TOP 7 loại bột Protein tốt nhất cho người tập thể hình

nhung-loai-bot-protein-cho-nguoi-tap-gym-tot-nhat

Hãy tưởng tượng, bạn là một người đam mê thể hình mong muốn cải thiện kết quả và đang tìm kiếm một loại thực phẩm bổ sung Protein tiện lợi và dễ sử dụng như Bột Protein.

Nhưng, đồng ý với tôi rằng bạn đang rối loạn bởi có quá nhiều loại bột đạm trên thị trường và không biết liệu đâu mới tốt?

Đúng vậy!

Hiện có quá nhiều loại bột bổ sung protein trên thị trường nhưng cũng không quá khó để có thể phân biệt chúng đâu.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng liệt kê tất cả những loại bột protein thích hợp cho những người tập gym và những gợi ý lựa chọn cho các bạn.

Và dưới đây là 7 loại bột Protein cho người tập gym tốt nhất cho bạn lựa chọn

Tiến lên nào!

NỘI DUNG CHÍNH

CÁC LOẠI BỘT PROTEIN

Bột Protein hay bột đạm là những sản phẩm bổ sung Protein tinh khiết được chiết tách từ protein trong các thực phẩm giàu đạm như trong động vật hoặc thực vật.

Những nguồn thực phẩm được chiết tách này này có thể là trứng, sữa, gạo hoặc các loại đậu và hạt.

Thông thường, bột protein sẽ có 3 dạng chính:

  • Protein concentrates: Hay Protein cô đặc là loại bột đạm được chiết xuất từ thực phẩm bằng nhiệt độ hoặc enzyme. Ở dạng này, trong thành phần sẽ có khoảng 60-80% protein, còn lại là 20-30%  hỗn hợp của chất béo và carbohyrates (tinh bột).
  • Protein isolates: Hay Protein cô lập tức là vẫn là thành phần tương tự như Protein cô đặc như trên nhưng trải qua một số quá trình phân tách nữa để loại bỏ bớt hàm lượng chất béo và tinh bột. Bột Protein isolates lúc này sẽ có hàm lượng protein cao đến 95%, và phần còn lại là chất béo và tinh bột.
  • Protein hydrolysates: Hay Protein thủy phân và cũng có thành phần tương tự như Protein isolates. Chỉ khác là các chuỗi Protein trong bột đạm thủy phân đã được tách thành các chuỗi protein nhỏ hơn hoặc thành các Axit amin giúp cơ thể hấp thu nhanh hơn.

Protein concentrates thường thích hợp hơn cho những người thể chất yếu, khó tăng cân, muốn tăng cân hiệu qả và mới bắt đầu tập luyện do thành phần có nhiều tinh bột và chất béo.

Protein isolate thích hợp cho những người đã có khối lượng cơ nhất định và chú trọng vào mục tiêu tăng cơ nhưng hạn chế lượng calo có thể gây tăng mỡ.

Protein Isolate cũng là dạng bổ sung Protein thích hợp cho nữ do có thể hạn chế lượng tinh bột và chất béo hấp thụ vào cơ thể.

Protein thủy phân là dạng Protein đặc biệt thích hợp cho việc bổ sung Axit amin và Protein nhanh chóng sau buổi tập do đặc điểm Protein đã thủy phân hấp thụ rất nhanh vào cơ bắp. Hạn chế tình trạng dị hóa cơ sau khi tập.

Về mục lục ↑

BỘT WHEY PROTEIN

bot-whey-protein

Bột Whey Protein là một trong hai sản phẩm có nguồn gốc từ sữa, sản phẩm còn lại là Bột Casein Protein.

Đây là loại thực phẩm giàu protein và phổ biến nhất do có nguồn cung dồi dào từ sữa cũng như dễ sử dụng với đại đa số mọi người.

Nhược điểm duy nhất của loại bột đạm đến từ sữa này là có một lượng đường sữa (lactose nhất định) ở dạng Protein Concentrates.

Nếu bạn là người gặp vấn đề với lactose, bạn có thể chuyển sang sử dụng Whey Protein dưới dạng Isolate hoặc Hydrolized vì hai dạng này đã được tách lactose rồi.

Whey Protein là sản phẩm giúp bổ sung Protein với tốc độ nhanh và còn chứa nhiều Axit amin thiết yếu, đặc biệt là BCAAs có lợi cho quá trình phục hồi và phát triển cơ bắp.

Tốc độ hấp thụ Whey Protein được sắp xếp từ chậm đến nhanh nhất lần lượt là Whey Protein Concentrate, Whey Protein Isolate và Whey Protein Hydrolyzed.

Ngoài 3 dạng trên, chúng ta còn có một loại Whey protein khác với tên gọi là Muscle mass gainer.

Đây cũng là một dạng bột protein từ sữa nhưng có bổ sung thêm hàm lượng lớn tinh bột và chất béo dành riêng cho những người khó tăng cân, muốn tăng cân tăng cơ nhanh chóng.

Về mục lục ↑

BỘT CASEIN PROTEIN

Casein Protein là thành phẩm thứ hai được chế biến từ sữa giúp cung cấp Protein cho cơ thể.

Casein được chuyển hóa thành dạng chất nhầy khi nó tương tác với acid tiêu hóa trong dạ dày, làm đầy dạ dày và trì hoãn việc hấp thu các axit amin vào máu.

Casein khác biệt so với Whey Protein là tốc độ hấp thụ của nó rất chậm, Casein phân giải từ từ Protein và Axit amin trong khoảng thời gian dài trung bình là 6-8 tiếng.

Bột Casein Protein thích hợp dùng cho những khoảng thời gian nghỉ dài trong ngày để tận dụng lợi thế của Casein, giúp cơ thể liên tục được bổ sung Protein mà không cần phải nạp thêm từ thực phẩm.

Lợi thế của Casein là hạn chế thèm ăn do chúng vẫn được tích tụ trong dạ dày và hạn chế dị hóa cơ khi thiếu Protein.

Casein nên được sử dụng trước khi đi ngủ hoặc bất cứ khoảng thời gian dài nào trong ngày mà bạn không ăn uống, ví dụ như từ sáng sớm đến trưa…

Về mục lục ↑

BỘT PROTEIN TRỨNG

bot-protein-trung

Trứng là nguồn cung cấp Protein chất lượng cao tuyệt vời và có chỉ số hấp thụ Protein cao nhất lên đến 100 điểm.

Điều này có nghĩa là hầu như Protein có trong trứng đều được cơ thể hấp thụ hoàn toàn.

Wow! Bất ngờ chưa?

Bột Protein trứng chủ yếu được chế biến từ lòng đỏ trứng, điều này có thể dẫn đến cảm giác không được trọn vẹn khi sử dụng.

Tuy nhiên, bạn có thể trút bỏ được cảm giác không trọn vẹn đó vì khi được chế biến từ lòng trắng thì lượng cholesterol bạn hấp thụ được ít hơn vì Cholesterol có nhiều trong lòng đỏ trứng.

Bột Protein từ trứng là nguồn bổ sung Protein chất lượng cao, chỉ xếp sau Bột Whey Protein do chúng có thể cung cấp đầy đủ các axit amin thiết yếu quan trọng.

Dạng protein cũng có ưu điểm là hấp thu tốt, giảm cảm giác thèm ăn tốt, tuy không bằng được Bột Whey Protein.

Về mục lục ↑

BỘT PROTEIN ĐẬU

bot-protein-dau-nanh

Hay thường gọi là Bột Protein đậu nành được chế biến từ các loại hạt họ đậu.

Bột Protein đậu nành thích hợp với những người ăn kiêng hoặc không thích các sản phẩm từ sữa hoặc trứng.

Ưu điểm của Protein từ đậu là chúng có nhiều chất xơ, đầy đủ các axit amin thiết yếu đặc biệt là các Axit amin mạch nhánh BCAAs.

Bột Protein đậu nành có tốc độ hấp thu chậm hơn Whey Protein nhưng vẫn nhanh hơn Casein Protein.

Ngoài công dụng bổ sung Protein để tăng khối lượng cơ bắp, Protein đậu nành còn giúp hạ huyết áp và ổn định huyết áp.

Về mục lục ↑

BỘT PROTEIN CÂY GAI DẦU

bot-protein-cay-gai-dau

Bột Protein được chiết xuất từ cây gai dầu là sản phẩm khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng lại tương đối phổ biến ở Mỹ và Châu Âu.

Cây gai dầu là một loại cây cùng họ với cây cần sa. Nhưng các bạn cứ yên tâm, trong cây gai dầu có một lượng rất nhỏ chất kích thích thần kinh tetrahydrocannabinol (THC) có trong cần sa thôi.

Bột Protein từ cây gai dầu đặc biệt là rất giàu các axit béo Omega 3, mà các axit béo có lợi này chủ yếu có trong dầu cá mà các loại bột đạm khác không có.

Tuy nhiên, đây lại được coi là nguồn cung cấp Protein không hoàn chỉnh do có rất ít hàm lượng axit amin thiết yếu là axit amin Leucine là Lycine.

Nếu bạn muốn trải nghiệm sự mới lại cũng như muốn bổ sung thêm các axit béo Omega 3 thì có thể sử dụng loại Bột protein này.

Mặc dù bạn có thể nhận được ít các Axit amin thiết yếu hơn.

Về mục lục ↑

BỘT PROTEIN GẠO LỨT

bot-protein-gao-lut

Gạo lứt là loại gạo giữ được nhiều loại vitamin và dưỡng chất hơn hẳn gạo thông thường do giữ lại được lớp cám gạo giàu dinh dưỡng bên ngoài hạt gạo.

Bột Protein từ gạo lứt cũng được thừa hưởng sự đặc biệt đó của gạo lứt do đó nó có rất nhiều các Vitamin và có tác dụng không khác gì các loại Bột protein khác.

Điểm trừ duy nhất là Protein từ Bột protein gạo lứt cũng được coi là nguồn Protein không hoàn chỉnh do lượng Axit amin Lysine quá thấp.

Bột Protein từ gạo lứt cũng là nguồn Protein chất lượng cao và có lượng tinh bột cũng như lượng chất xơ lớn có lợi cho sức khỏe.

Do có nguồn gốc từ gạo nên loại bột protein cũng dễ hấp thu và phù hợp với những người gặp vấn đề về lactose.

Về mục lục ↑

BỘT PROTEIN THỰC VẬT TỔNG HỢP

bot-protein-thuc-vat-huu-co-tong-hop

Bột Protein thực vật hữu cơ là loại bột protein được tổng hợp từ một hoặc nhiều loại thực vật khác nhau.

Do hầu hết nguồn Protein từ thực vật đều không hoàn chỉnh nên người ta phải phối hợp nhiều loại thực vật khác nhau để tạo ra một loại bột Protein hoàn chỉnh nhất.

Một hoặc nhiều loại thực vật dưới đây thường được kết hợp với nhau thành bột Protein hữu cơ.

  • Gạo lứt
  • Đậu xanh
  • Gai dầu
  • Cỏ linh lăng
  • Hạt chia
  • Hạt lanh
  • Atisô
  • Hạt diêm mạch (quinoa)

Về khả năng hấp thu Protein thì Bột Protein từ thực vật tổng hợp tương đương với Bột Whey Protein do cũng cung cấp đủ các Axit amin thiết yếu quan trọng.

Một điểm cộng nữa là do có nguồn gốc từ thực vật nên loại bột protein này có hàm lượng chất xơ cao, có lợi cho quá trình tiêu hóa hơn và không bị chướng bụng, đầy hơi như Whey Protein thông thường.

Nếu bạn sử dụng Whey Protein rồi thì hẳn cũng biết là chúng gây khó chịu và thậm chí là táo bón do lượng chất xơ thấp.

Cá nhân tôi cũng đang sử dụng Bột Protein từ thực vật do chúng có nhiều ưu điểm hơn Whey Protein.

Tôi sẽ làm một bài viết riêng để đánh giá về các loại bột Protein từ thực vật tốt nhất cho những bạn có cùng sở thích.

Về mục lục ↑

CÁCH LỰA CHỌN BỘT PROTEIN THÍCH HỢP

Sau đây là một số các tiêu chí lựa chọn bột Protein phổ biến và các gợi ý theo quan điểm cá nhân của tôi cho các bạn.

1- Bột Protein tăng cân, tăng cơ

Nếu bạn muốn đồng thời tăng cân, tăng cơ. Những loại bột Protein có thể cung cấp một lượng lớn Protein, Chất béo và tinh bột là lựa chọn thích hợp cho bạn.

Về nguồn gốc từ sữa, bạn có thể lựa chọn sử dụng Whey Protein, Casein Protein và Mass Gainer

Với nguồn gốc thực vật, bạn có thể lựa chọn một trong số bất kỳ loại bột Protein nào tôi liệt kê phía trên.

Và đặc biệt chúng có lợi hơn cho việc tiêu hóa.

2- Bột Protein giảm cân, tăng cơ

Với những ai đang hướng đến việc tăng khối lượng cơ hoặc có thể không, nhưng chắc chắn muốn giảm mỡ (giảm cân) thì nên sử dụng những loại bột Protein có hàm lượng tinh bột và chất béo thấp.

Những loại bột Protein bạn nên sử dụng ở đây có thể từ sữa, trứng hoặc thực vật nhưng chúng nên được chế biến dưới dạng Protein Isolate hoặc Protein Hydrolyzed.

Nhưng thông thường các loại bột từ trứng hoặc thực vật ít được sản xuất dưới hai dạng trên nên bạn hầu như chỉ có thể tìm thấy các sản phẩm này từ Whey Protein từ sữa.

Casein Protein hoặc Protein từ trứng cũng có thể sử dụng do nó có thể tăng cảm giác đói và tốc độ tiêu thụ Protein chậm.

3- Bột Protein cho nữ

Bột Protein dành cho nữ cũng tương tự như bột protein cho quá trình tăng cơ, giảm mỡ hoặc đơn thuần chỉ là giảm mỡ.

Thể trạng nữ giới có xu hướng tích mỡ “tốt” hơn nam giới nên các bạn nữ hạn chế sử dụng bột Protein có nhiều tinh bột hoặc chất béo.

Những loại bột protein có thể sử dụng là whey protein isolate hoặc whey protein hydrolized cho mục đích giảm mỡ.

Casein Protein cũng có thể cân nhắc sử dụng nếu các bạn muốn tăng cơ tốt hơn.

4- Bột Protein dành cho người ăn chay hoặc dị ứng lactose

Những người muốn ăn chay thì có thể sử dụng những loại bột Protein không có nguồn gốc từ sữa hay thậm chí không có nguồn gốc từ trứng.

Những người dị ứng lactose thì ngoài các loại bột protein từ hạt hoặc thực vật vẫn có thể sử dụng được bột protein có nguồn gốc từ sữa.

NHƯNG!

Tất nhiên là nên sử dụng các loại bột protein từ sữa dưới hai dạng Protein Isolate hoặc Hydrolyzed Protein.

Casein Protein có thể vẫn có ít nhiều lactose nên có thể các bạn sẽ không sử dụng được.

Về mục lục ↑

KẾT LUẬN

Bột Protein dù có nguồn gốc từ động vật hay thực vật đều là những nguồn bổ sung Protein chất lượng cao và dễ hấp thu.

Bạn có thể cân nhắc tùy thể trạng, sở thích hoặc nhu cầu để lựa chọn những sản phẩm thích hợp với bản thân.

Nếu bạn có những nhu cầu nằm ngoài những gì tôi đã liệt kê, hãy góp ý cho tôi để bổ sung vào nhé.

Đừng ngại ngần, cứ để lại một ý kiến dưới phần bình luận cho chúng tôi.

Chúc mọi người tập luyện hiệu quả!

Manners Maketh Man - Cách cư xử tạo nên một người đàn ông. Chưa gã trai nào sinh ra đã là đàn ông, hắn phải học cách trở thành một người đàn ông.

5 1 Đánh giá
Đánh giá chất lượng bài viết
Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài viết
Xem tất cả bình luận