Công dụng của Omega 3 và cách sử dụng hiệu quả nhất

Omega 3 là một chất béo được nhắc đến tương đối nhiều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta nhưng những thông tin hữu ích về chất dinh dưỡng này thì đa phần mọi người đều sẽ không nắm được. Hy vọng bài viết hôm nay của Sức khỏe vàng sẽ giúp mỗi một gia đình có được những thông tin hữu ích nhất về chất béo Omega 3.

Omega 3 là gì?

Omega 3 hay còn được gọi là axit béo Omega 3 được hiểu về cấu trúc hóa học gồm ba nguyên tố đó là Carbon (C), Hydro (H) và Oxy (O). Như mọi người biết thì Axit béo được chia làm hai nhóm là Axit béo no (Axit béo bão hòa) và Axit béo không no (Axit béo chưa bão hòa). Omega 3 thuộc nhóm axit béo chưa bão hòa đóng vai trò vô cùng cần thiết, có lợi cho cơ thể, sức khỏe. Đặc biệt cơ thể mỗi chúng ta không thể tự sản sinh ra Omega 3 mà cần bổ sung từ chế độ ăn, uống hàng ngày.

Cấu tạo của omega 3
Cấu tạo của omega 3 (nguồn ảnh: Internet)

Omega 3 có 3 loại axit chính là ALA, DHA và EPA. ALA (Alpha Linolenic Axit) là axit béo bổ biến và cần thiết có nhiều trong các thực phẩm như hạt lanh, dầu hạt cải, hạt chia, quả óc chó,… EPA (Axit Eicosapentaenoic) chủ yếu ở trong các thực phẩm từ động vật như cá, dầu cá. DHA (Axit Docosahexaenoic) là một axit quan trọng của cơ thể, DHA tìm thấy nhiều ở các thức ăn từ động vật như cá dầu cá ngoài ra từ thịt, trứng, sữa cũng có một lượng DHA.

Công dụng từ omega 3 mang lại là gì?

Omega 3 là một chất béo không tự sản sinh được trong cơ thể của chúng ta mà chúng ta phải cần đến thực đơn ăn uống hằng ngày để bổ sung vào cơ thể, vậy lý do gì để ta cần bổ sung Omega 3 cho bản thân cùng gia đình của mình thì các bạn hãy cùng tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà Omega 3 mang lại cho cơ thể nhé!

1. Omega 3 với công dụng giúp trái tim khỏe

Omega 3 với công dụng giúp trái tim khỏe
(Nguồn Internet)

Đầu tiên công dụng của Omega 3 mang lại theo các nghiên cứu đã chỉ ra đó là đối với những cá nhân sử dụng chế độ ăn cân đối có bổ sung cá, các loại hải sản trong bữa ăn hàng ngày có tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch thấp hơn so với những người bình thường. Omega 3 là axit giúp cải thiện tình trạng rối loạn lipid máu và giúp giảm nguy cơ tử vong do tim mạch. Omega 3 giúp giảm mỡ máu; ổn định huyết áp; loại bỏ cholesterol cho cơ thể; giữ cho các tiểu huyết cầu không kết khối giúp ngăn đông máu không tốt cho tim mạch; hạn chế hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Ngoài ra Omega 3 còn giúp giảm sự sản sinh các chất có hại cho tim.

2. Omega 3 với công dụng giảm mỡ trong gan

Hiện nay bệnh gan nhiễm mỡ trở nên tương đối nhiều ở cả nữ và nam giới. Đặc biệt bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia (Non Alcoholic Fatty Liver Disease- NAFLD) do sự tích tụ mỡ trong gan. Đây được coi là nguy cơ mắc béo phì cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh gan mãn tính. Thực đơn hàng ngày với chế độ ăn cũng như cung cấp đầy đủ Omega 3 cho cơ thể giúp giảm lượng mỡ trong gan và các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

3. Omega 3 công dụng giúp tăng chất lượng giấc ngủ

Omega 3 công dụng giúp tăng chất lượng giấc ngủ
(Nguồn Internet)

Việc đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi đủ thời gian quy định cũng là một trong những yếu tố đảm bảo cho sức khỏe của chúng ta. Nếu mất ngủ hoặc tình trạng giấc ngủ không sâu, đảm bảo dẫn đến rất nhiều bệnh nguy hiểm. Thực đơn hằng ngày không bổ sung cũng như không có omega 3 gây thiếu Omega 3 gây mất ngủ đối với trẻ em và triệu chứng ngưng thở ở người lớn. Vì vậy hãy cân đối thực đơn hàng ngày giàu Omega 3 để tăng chất lượng giấc ngủ của cả gia đình.

4. Omega 3 công dụng đối với làn da

Ngoài công dụng với các cơ quan khác trong cơ thể thì Omega 3 cũng có công dụng đặc biệt với làn da. Omega 3 giúp làn da khỏe hơn từ sâu bên trong, giúp loại bỏ những vết sừng trên da đem lại sự hồng hào cho làn da. Bên cạnh đó Omega 3 còn làm chậm quá trình lão hóa da, loại bỏ chất phá hủy collagen ngăn chặn hình thành nếp nhăn. Đặc biệt đối với các bạn đang trong độ tuổi dậy thì hoặc gặp các vấn đề về mụn thì các axit béo trong Omega 3 giúp cân bằng hoocmon, EPA kiểm soát lượng dầu, kiểm soát độ ẩm trên da, ngăn da tiết nhờn giảm mụn. Ngoài ra Omega 3 có chất kháng viêm giúp trị thâm ở mụn và sẹo hiệu quả.

5. Omega 3 công dụng trị viêm khớp dạng thấp

Thực đơn bổ sung hàng ngày của gia đình thường xuyên có món ăn từ hải sản, cá cho cơ thể giúp giảm cứng cơ và đau khớp. Bên cạnh đó Omega 3 của giúp cho hiệu quả của các loại thuốc chống viêm được tăng cao.

jely-house

6. Omega 3 công dụng với bệnh trầm cảm và lo lắng

Theo những nghiên cứu đối với các bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm thì lượng Omega 3 trong máu khá thấp.

Omega 3 công dụng với bệnh trầm cảm và lo lắng
(Nguồn Internet)

Khi tăng cường thực đơn có nhiều thực phẩm chứa Omega 3 giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm đây là nghiên cứu được các nhà khoa học chỉ ra khi đánh giá ở các quốc gia phát triển. Các thực phẩm giàu EPA giúp giảm triệu chứng trầm cảm hiệu quả hơn chứa DHA.

7. Omega 3 có công dụng phát triển não bộ và tăng cường thị lực

Như mọi người đều biết DHA là một chất dinh dưỡng quan trọng cấu tạo nên não bộ của chúng ta, ngoài ra có là một thành phần không thể thiếu cho quá trình phát triển thị lực. Nên các bà mẹ đang mang thai hoặc có trẻ nhỏ đặc biệt phải tăng cường thực đơn ăn, uống để bổ sung Omega 3.

Omega 3 có công dụng phát triển não bộ và tăng cường thị lực
(Nguồn Internet)

Thực đơn ăn uống hằng ngày đầy đủ Omega 3 sẽ giúp cơ thể giảm các nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở mắt đây được coi là một trong những nguyên nhân gây nên những tổn thương ở mắt.

8. Omega 3 công dụng với bệnh tăng động giảm chú ý

Omega 3 theo một số nghiên cứu giúp giảm các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ cái thiện các kỹ năng như suy nghĩ, ghi nhớ. Lưu ý nho nhỏ đối với các gia đình không nên coi Omega 3 như một giải pháp điều trị chính mà chỉ nên tăng cường các bữa ăn, thực đơn của gia đình giàu các thực phẩm có chứa Omega 3.

9.Omega 3 công dụng bệnh rối loạn thần kinh

Theo nghiên cứu ở các đối tượng mắc bệnh rối loạn thần kinh thì lượng Omega 3 trong cơ thể tương đối thấp, và các nghiên cứu cũng chỉ ra việc bổ sung đầy đủ Omega 3 giúp cho trạng thái tâm lý bất ổn được giảm. Giúp giảm, tái phát ở bệnh nhân tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực.

10. Omega 3 công dụng bệnh Alzheimer

Các công trình nghiên cứu cũng chỉ ra Omega 3 giúp bảo vệ não bộ của chúng ta khỏi bệnh Alzheimer. Bên cạnh đó việc bổ sung một Omega 3 đúng liều lượng cũng có hiệu quả tích cực đối việc cải thiện trí nhớ do lão hóa.

11. Omega 3 công dụng ngăn ung thư

Hiện nay, ở các nước phát triển tỷ lệ các bệnh nhân mắc ung thư gia tăng đáng kể, đây được coi là nguyên nhân gây tử vong cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra các bệnh nhân bổ sung Omega 3 thường xuyên bằng các đường ăn, uống giúp giảm bệnh ung thư ruột. Ngoài ra việc bổ sung Omega 3 thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến ở nam và ung thư vú ở nữ.

Liều dùng đúng về Omega 3 dành cho gia đình bạn

Những công dụng mà Omega 3 mang lại cho gia đình bạn là không nhỏ nhưng không vì vậy mà chúng ta quên về liều dùng đúng của Omega 3 đối với từng thành viên trong gia đình như thế nào là hợp lý nhé.

1. Liều dùng Omega 3

Khi bổ sung Omega 3 bạn cần chú ý về các chỉ số EPA và DHA để giúp cơ thể nhận đủ cần thiết. Lưu ý theo khuyến cáo của các tổ chức y tế quốc tế thì liều lượng Omega 3 tối thiểu (gồm cả EPA và DHA) cần dùng mỗi ngày là 250 mg đến 500 mg cho người lớn có sức khỏe bình thường. Liều dùng Omega 3 được khuyên dùng như sau:

  • Từ 6 đến 8 tuổi: Bổ sung Omega 3 từ 900mg/ ngày.
  • Từ 9 đến 13 tuổi: Bé gái bổ sung Omega 3 từ 1000mg/ ngày; Bé trai bổ sung Omega 3 từ 1200mg/ ngày.
  • Từ 14 đến 18 tuổi: Bé gái bổ sung Omega 3 từ 1100mg/ ngày; Bé trai bổ sung Omega 3 từ 1600mg/ ngày.
  • Trên 16 tuổi: Phụ nữ bổ sung Omega 3 từ 1100mg/ngày; Nam giới bổ sung Omega 3 từ 1600mg/ngày; Phụ nữ mang thai bổ sung Omega 3 từ 1400mg/ ngày; Phụ nữ cho con bú bổ sung Omega 3 từ 1300mg/ngày.
  • Trung niên và người già có sức khỏe bình thường bổ sung Omega 3 từ 1100mg/ngày.
  • Bệnh nhân tim mạch bổ sung Omega 3 từ 1000mg/ngày.
  • Bệnh nhân tiểu đường, huyết áp cao bổ sung Omega 3 từ 2000mg/ngày.

2. Cách bổ sung Omega 3 đúng

Bổ sung omega 3 đúng cách
Bổ sung omega 3 đúng cách

Omega 3 là một axit béo cần thiết cho cơ thể của mỗi chúng ta đặc biệt Omega 3 không tự sản sinh trong cơ thể mà cần được bổ sung qua đường ăn, uống, chính vì vậy cần bổ sung Omega 3 đúng để tránh các tác dụng từ Omega 3 như sau:

  1. Đầu tiên bạn cần nhớ nên uống Omega 3 vào buổi sáng để cơ thể hấp thụ hiệu quả nhất và uống sau ăn (tốt nhất là bữa ăn có chất béo). Cần duy trì thời gian cũng như thói quen uống Omega 3 đúng để đạt hiệu quả tốt nhất.
  2. Thứ hai bạn có thể chia bổ sung Omega 3 thành hai lần buổi sáng và buổi tối nếu bạn gặp các vấn đề về trào ngược axit dạ dày hoặc khó tiêu.

Nhóm thực phẩm giàu Omega 3

Thực phẩm giàu omega 3
Thực phẩm giàu omega 3

Như đã chia sẻ là cơ thể của mỗi cá nhân chúng ta không thể tự tổng hợp được Omega 3 vì vậy việc bổ sung Omega 3 bằng đường ăn, uống là cần thiết cho mỗi người. Sau đây là list những nhóm thực phẩm giàu Omega 3 mà bạn nên cân nhắc để đưa vào thực đơn hàng ngày của gia đình để tăng cường Omega 3 cho cả nhà.

Thứ nhất nhóm thực phẩm cá là một nguồn cung cấp axit Omega 3 phong phú (Các loại cá béo) như Cá bơn; Cá trích; Cá thu; Hàu; Cá hồi; Cá mòi; Cá Ngừ,… Tiếp theo là nhóm thực phẩm sữa và nước ép cũng cung cấp một nguồn Omega 3 phong phú như Đậu nành và các sản phẩm từ Đậu nành.Nhóm thực phẩm thứ ba các mẹ có thể bổ sung thêm để tăng cường Omega 3 đó là từ các loại ngũ cốc và quả hạch như: Bánh mì; Bột ngũ cốc; Hạt lanh; Hạt chia; Quả óc chó; Hạt bí ngô;…

Thịt cá giàu omega 3
Thịt cá giàu omega 3

Nhóm thực phẩm tiếp theo đó là Omega 3 từ rau củ đặc biệt là những loại rau có màu xanh đậm như: Bắp cải Brussel; Cải xoăn; Rau cải bó xôi; Cải xanh; Súp lơ; Rau bina; Đậu Hà Lan,…

Tác dụng của việc sử dụng viên uống Omega 3

Hiện nay, ngoài việc bổ sung Omega 3 bằng thực đơn ăn uống phong phú hàng ngày thì chúng ta có thể lựa chọn việc bổ sung Omega 3 bằng đường uống các viên uống Omega 3. thị trường hiện nay tương đối phong phú với các viên uống Omega 3 đến từ nhiều quốc gia khác nhau với những phân khúc khác nhau về giá cả để phù hợp với điều kiện của mỗi gia đình. Ngoài ra nếu ai đó trong gia gặp các vấn đề cần bổ sung lượng Omega 3 nhiều hơn mức bình thường ở cơ thể khỏe mạnh thì bạn hãy tham khảo từ sự tư vấn của các bác sĩ.

Những tác dụng khi bạn hay gia đình mình bổ Omega 3 bằng đường uống mang lại đó là bản thân axit béo Omega 3 có rất nhiều ưu điểm cho cơ thể nếu bạn không thích hoặc không có thể thường xuyên có một chế độ ăn cung cấp Omega 3 hoặc bạn đang là mẹ mang thai gặp các vấn đề nghén giai đoạn đầu thai kỳ hoặc bạn lo lắng việc bổ sung Omega 3 bằng các loại cá biển có chứa thủy ngân dễ gây ngộ độc (Omega 3 có nhiều trong các loại cá biển) thì việc lựa chọn bổ sung Omega 3 bằng đường viên uống là hợp lý để đảm bảo duy trì axit béo Omega 3. Ngoài ra việc bổ sung Omega 3 bằng đường viên uống giúp bạn kiểm soát được lượng Omega 3 cần thiết cho nhu cầu của cơ thể để duy trì sức khỏe tốt cũng như một tinh thần thoải mái.

Những tác dụng phụ mà Omega 3 mang đến

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh được những ưu điểm cũng như công dụng về sức khỏe, tinh thần, hỗ trợ điều trị các loại bệnh từ Omega 3 đem lại nhưng với liều dùng bổ sung phù hợp với sự tham vấn cần thiết ở một số trường hợp từ bác sĩ. Nhưng nếu bạn tự ý bổ sung Omega 3 không đúng liều lượng hoặc quá nhiều sẽ gây nên những tác dụng phụ không mong muốn như sau:

  1. Gây hạ huyết áp đối với liều dùng Omega 3 quá liều quy định gây suy giảm huyết áp hoặc đối với các bệnh nhân có tiểu sử huyết áp thấp sẽ gặp những vấn đề nghiêm trọng.
  2. Gây rối loạn tiêu hóa đối với việc dùng dầu cá Omega 3 thường gặp đối với người sử dụng gây khó chịu ở dạ dày, cảm giác buồn nôn. Đối với các trường hợp này bạn nên dùng bổ Omega 3 bằng đường uống và cần có sự tư vấn từ bác sĩ.
  3. Gây tăng đường huyết ở bệnh nhân bị mắc bệnh tiểu đường. Việc bổ sung Omega 3 quá liều sẽ làm tăng lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường, vì vậy cũng cần sự tư vấn từ bác sĩ nếu muốn bổ sung Omega 3.
  4. Tăng nguy cơ xuất huyết khi sử dụng Omega 3 quá liều gây tác dụng không mong muốn là chảy máu ở nướu và chảy máu cam.
  5. Tăng nguy cơ đột quỵ khi sử dụng Omega 3 quá liệu là cho máu khó đông và gây tăng nguy cơ bị đột quỵ do xuất huyết.
  6. Dùng Omega 3 quá liều gây ngộ độc Vitamin A vì trong một số loại thực phẩm bổ sung tăng Omega 3 có chứa nhiều Vitamin A nếu duy trì chế độ thường xuyên có thể gây ngộ độc, chóng mặt, buồn nôn, gây kích ứng da, duy trì lâu dài có thể gây tổn thương gan.
  7. Dùng Omega 3 đúng liều có thể giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ nhưng ngược lại nếu dùng quá liều cho phép thì sẽ gây mất ngủ và lo lắng, đặc biệt không tốt đối với những bệnh nhân có tiền sử trầm cảm.
  8. Ngoài ra Omega 3 có thể làm cho máu bị loãng hoặc chảy máu không ngừng ở một số bệnh nhân vì vậy nếu có kế hoạch phẫu thuật thì khuyến cáo dừng bổ sung Omega 3 từ một đến hai tuần.

Tất cả các nghiên cứu từ các chuyên gia cũng như các tổ chức y tế uy tín trên thế giới đều cho rằng uống quá liều hay bổ sung quá nhiều Omega 3 mang thêm nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe cũng như tinh thần của chúng ta (>5000mg Omega 3/ngày), nên bạn cùng gia đình đừng bổ sung quá nhiều.

Lời kết

Khép lại bài viết hy vọng giúp bạn cũng như gia đình mình sẽ có một góc nhìn tương đối đầy đủ những thông tin hữu ích về axit béo Omega 3 để nhận thấy tầm quan trọng của Omega 3 trong cơ thể mỗi chúng ta từ đó sẽ có những thực đơn dinh dưỡng phù hợp bằng đường ăn hoặc uống để bổ sung đúng đủ mang lại hiệu quả cho cơ thể về sức khỏe, tinh thần mỗi ngày.

Theo: https://suckhoevang.webflow.io/blog/omega-3-nhung-thong-tin-huu-ich-cho-moi-gia-dinh