17 Lợi ích của Omega-3 dựa trên cơ sở khoa học

Axit béo omega-3 là chất vô cùng quan trọng, chúng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là cơ thể và não bộ của bạn.

Trên thực tế, rất ít chất dinh dưỡng được nghiên cứu kỹ lưỡng như axit béo omega-3.

Dưới đây là 17 lợi ích cho sức khỏe của axit béo omega-3 trong Dầu cá có thể mang lại, được chứng nhận bởi khoa học.

OMEGA 3 CÓ THỂ CHỐNG TRẦM CẢM VÀ LO ÂU

Trầm cảm là một trong những chứng rối loạn tâm thần phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.

Các triệu chứng bao gồm buồn bã, thờ ơ và mất hứng thú chung trong cuộc sống.

Sự lo lắng cũng là một chứng rối loạn phổ biến, được đặc trưng bởi lo lắng và hồi hộp liên tục.

Điều thú vị là các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ omega-3 thường xuyên sẽ giảm nguy cơ bị trầm cảm hơn

Hơn nữa, khi những người bị trầm cảm hoặc lo lắng bắt đầu dùng chất bổ sung omega-3, các triệu chứng của họ sẽ được cải thiện rõ rệt

Có ba loại axit béo omega-3: ALA, EPA và DHA. Trong ba loại kể trên, EPA dường như là loại hoạt động tốt nhất trong việc chống trầm cảm. Một nghiên cứu thậm chí còn tìm thấy EPA có khả năng chống trầm cảm như một loại thuốc chống trầm cảm phổ biến

Bổ sung omega-3 có thể giúp ngăn ngừa, điều trị trầm cảm và lo lắng. EPA dường như là chất hiệu quả nhất trong việc chống trầm cảm. Xem thêm: Lợi ích của dầu cá Omega 3 đối với sức khỏe tinh thần

LỢI ÍCH CỦA OMEGA 3 VỚI SỨC KHỎE CỦA MẮT

loi-ich-cua-omega-3-doi-voi-mat

DHA, một loại omega-3, là thành phần cấu trúc chính có trong võng mạc mắt của bạn các vấn đề về thị lực có thể phát sinh nếu bạn không nhận đủ DHA.

Khi nhận đủ omega-3 sẽ là  việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, một trong những nguyên nhân hàng đầu về tổn thương và mù mắt vĩnh viễn trên thế giới

Một axit béo omega-3 được gọi là DHA là thành phần cấu trúc chính trong võng mạc mắt của bạn. Nó có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, có thể gây suy giảm thị lực và mù lòa.

TÁC DỤNG CỦA OMEGA 3 VỚI TRẺ EM

Omega-3 rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh.

Theo nghiên cứu DHA chiếm 40% lượng axit béo không bão hòa trong não của bạn và 60% ở võng mạc mắt

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa công thức bổ sung DHA có thị lực tốt hơn so với trẻ bú sữa công thức mà không có DHA

Nhận đủ omega-3 trong quán trình mang thai sẽ mang đến nhiều lợi ích cho con bạn, bao gồm

  • Trí thông minh cao hơn
  • Kỹ năng giao tiếp và xã hội tốt hơn
  • Ít vấn đề về hành vi
  • Giảm nguy cơ chậm phát triển
  • Giảm nguy cơ mắc ADHD, tự kỷ và bại não
Bổ sung đủ omega-3 trong khi mang thai và giai đoạn đầu đời là rất quan trọng cho sự phát triển của con bạn. Việc bổ sung đủ omega-3 giúp trẻ có trí thông minh cao hơn và nguy cơ mắc một số bệnh thấp hơn.

LỢI ÍCH CỦA OMEGA 3 VỚI TIM MẠCH

Đau tim và đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới.

Nhiều thập kỷ trước, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng các cộng đồng ăn cá có tỷ lệ mắc các bệnh này rất thấp.

Điều này được cho rằng có liên quan đến việc tiêu thụ omega-3, kể từ đó axit béo omega-3 đã gắn liền với nhiều lợi ích cho sức khỏe của tim

Những lợi ích này giải quyết:

  • Triglyceride (chỉ số mỡ máu):  lợi ích của Omega-3 trong việc có thể làm giảm đáng kể chất béo trung tính, thường là trong khoảng 15 – 30%
  • Huyết áp: Omega-3 có thể làm giảm mức huyết áp ở những người bị huyết áp cao Lượng cholesterol HDL “tốt”: Các Omega-3 có thể tăng mức độ cholesterol HDL tốt
  • Các cục máu đông: Omega-3 có thể giữ cho tiểu cầu trong máu không bị vón cục lại với nhau. Điều này giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông có hại
  • Mảng bám: Bằng cách giữ cho các động mạch của bạn trơn tru và không bị hư hại, omega-3 giúp ngăn ngừa các mảng bám có thể hạn chế và làm cứng các động mạch của bạn
  • Viêm: Omega-3 làm giảm việc sản xuất một số chất được giải phóng trong quá trình phản ứng viêm cơ thể của bạn

Đối với một số người, omega-3 cũng có thể làm giảm cholesterol xấu LDL. Tuy nhiên, cũng có một số nghiên cứu tìm thấy sự gia tăng LDL

Mặc dù những tác dụng có lợi này đối với các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy bổ sung omega-3 có thể ngăn ngừa các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Omega-3 cải thiện nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, bổ sung omega-3 dường như không làm giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Xem thêm: Tác dụng của dầu cá đối với sức khỏe

OMEGA 3 LÀM GIẢM TRIỆU CHỨNG ADHD Ở TRẺ

Chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một loại rối loạn hành vi được đặc trưng bởi sự không tập trung, hiếu động thái quá và bốc đồng

Một số nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em bị ADHD có nồng độ axit béo omega-3 trong máu thấp hơn so với các bạn cùng tuổi khỏe mạnh

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu quan sát thấy bổ sung omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng của ADHD, Lợi ích của Omega-3 là giúp cải thiện sự không tập trung và hoàn thành nhiệm vụ. Chúng cũng làm giảm tính hiếu động, bốc đồng, bồn chồn và gây hấn

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng bổ sung dầu cá là một trong những phương pháp điều trị triển vọng nhất cho ADHD.

Bổ sung omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng ADHD ở trẻ em. Họ cải thiện sự chú ý và giảm sự hiếu động, bốc đồng và hung hăng.

OMEGA 3 GIÚP GIẢM TRIỆU CHỨNG CỦA HỘI CHỨNG CHUYỂN HÓA

Hội chứng chuyển hóa là một tập hợp các trạng thái:

Nó bao gồm béo phì kiểu trung tâm – còn được gọi là mỡ bụng – cũng như huyết áp cao, kháng insulin, triglyceride cao và cholesterol HDL “tốt” ở mức thấp

Đây là một mối quan tâm lớn đối với sức khỏe cộng đồng vì nó làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác, bao gồm cả bệnh tim và tiểu đường

Lợi ích của omega-3 là có thể cải thiện tình trạng kháng insulin, viêm và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim ở những người mắc hội chứng chuyển hóa.

Omega-3 có thể có nhiều lợi ích cho những người mắc hội chứng chuyển hóa. Chúng có thể làm giảm kháng insulin, chống viêm và cải thiện một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

LỢI ÍCH CỦA OMEGA 3 TRONG VIỆC CHỐNG VIÊM

Viêm là một phản ứng tự nhiên đối với nhiễm trùng và tổn thương bên trong cơ thể của bạn. Do đó, nó rất quan trọng cho sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, viêm đôi khi vẫn tồn tại trong một thời gian dài, thậm chí không có nhiễm trùng hoặc chấn thương. Điều này được gọi là viêm mãn tính – hay viêm lâu dài.

Viêm lâu dài có thể góp phần vào hầu hết mọi bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim và ung thư

Đáng chú ý, axit béo omega-3 có thể làm giảm việc sản xuất các phân tử và các chất liên quan đến viêm, chẳng hạn như eicosanoids và cytokine gây viêm.

Các nghiên cứu đã liên tục quan sát thấy khi cơ thể  hấp thụ lượng omega-3 cao hơn sẽ có tác dụng đến việc giảm viêm

Omega-3 có thể làm giảm viêm mãn tính, góp phần làm giảm nguy cơ gây ra bệnh tim, ung thư và các bệnh khác.

OMEGA 3 CÓ THỂ CHỐNG LẠI CÁC BỆNH TỰ MIỄN

Trong các bệnh tự miễn, hệ thống miễn dịch của bạn nhầm các tế bào khỏe mạnh với các tế bào lạ và bắt đầu tấn công chúng.

Bệnh tiểu đường loại 1 là một ví dụ điển hình, trong đó hệ thống miễn dịch của bạn tấn công các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy của bạn.

Omega-3 có thể chống lại một số bệnh này và nó đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu đời.

Các nghiên cứu cho thấy khi nhận đủ omega-3 trong những năm tháng đầu đời của trẻ có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tự miễn, bao gồm tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tự miễn và bệnh đa xơ cứng

Omega-3 cũng giúp điều trị bệnh lupus, viêm khớp dạng thấp, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn và bệnh vẩy nến.

Axit béo omega-3 có thể giúp chống lại một số bệnh tự miễn, bao gồm tiểu đường loại 1, viêm khớp dạng thấp, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn và bệnh vẩy nến.

OMEGA 3 CGIÚP CẢI THIỆN CHỨNG RỐI LOẠN TÂM THẦN

Theo báo cáo, những người bị rối loạn tâm thần được ghi nhận có chất omega-3 ở mức thấp.

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung omega-3 có thể làm giảm tần suất thay đổi tâm trạng và tái phát ở những người mắc cả chứng tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực. Bổ sung omega-3 cũng có thể làm giảm hành vi bạo lực.

Những người bị rối loạn tâm thần thường có lượng chất béo omega-3 trong máu thấp. Cải thiện tình trạng omega-3 dường như cải thiện các triệu chứng.

OMEGA 3 VÀ BỆNH ALZHEIMER

Suy giảm chức năng não là một trong những hậu quả không thể tránh khỏi của lão hóa.

Một số nghiên cứu cho rằng lượng omega-3 cao hơn để giảm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Một đánh giá của các nghiên cứu có kiểm soát cho thấy rằng bổ sung omega-3 có thể có lợi khi khởi phát bệnh, khi các triệu chứng của AD rất nhẹ. Đây là phát hiện mới rất quan trọng nên cần có nhiều nghiên cứu hơn vềlợi ích của omega-3 đến sức khỏe của não.

Chất béo omega-3 có thể giúp ngăn ngừa suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi và bệnh Alzheimer, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn.

OMEGA 3 GIÚP NGĂN NGỪA UNG THƯ

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở thế giới và axit béo omega-3 từ lâu đã được tuyên bố là làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Điều thú vị là các nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều omega-3 nhất có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn tới 55%.

Ngoài ra, tiêu thụ omega-3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở phụ nữ. Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều cho kết quả giống nhau.

Lượng omega-3 có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

OMEGA 3 GIẢM HEN SUYỄN Ở TRẺ EM

Hen suyễn là một bệnh phổi mãn tính với các triệu chứng như ho, khó thở và thở khò khè.

Các cơn hen nặng có thể rất nguy hiểm. Chúng được gây ra bởi viêm và sưng trong đường dẫn khí của phổi của bạn.

Hơn nữa, tỷ lệ hen suyễn đã tăng lên trong vài thập kỷ qua.

Một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ omega-3 có tác dụng trong việc làm giảm nguy cơ mắc hen suyễn ở trẻ em và người trưởng thành trẻ tuổi

Lượng omega-3 giúp làm giảm nguy cơ hen suyễn ở cả trẻ em và thanh niên.

LỢI ÍCH CỦA OMEGA 3 VỚI BỆNH GAN NHIỄM MỠ

Bệnh gan nhiễm mỡ không do bia rượu, bia (NAFLD) hiện nay đang rất phổ biến.

Cùng với  bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ đã gia tăng để trở thành nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh gan mãn tính ở  các nước phương Tây.

Bổ sung axit béo omega-3 có hiệu quả làm giảm mỡ gan và viêm ở những người bị NAFLD (Non-alcoholic fatty liver disease)

Axit béo omega-3 làm giảm mỡ gan ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không sử dụng rượu, bia.

OMEGA 3 GIÚP CẢI THIỆN SỨC KHỎE XƯƠNG KHỚP

Loãng xương và viêm khớp là hai rối loạn phổ biến ảnh hưởng đến hệ xương của bạn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng omega-3 có thể cải thiện sức mạnh của xương bằng cách tăng lượng canxi trong xương của bạn, điều này sẽ dẫn đến giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Omega-3 cũng có thể điều trị viêm khớp. Tho báo cáo, bệnh nhân sử dụng chất bổ sung omega-3 đã giảm đau khớp và tăng cường độ bám.

Omega-3 có thể cải thiện sức mạnh của xương và sức khỏe khớp, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương và viêm khớp.

OMEGA 3 CÓ THỂ LÀM GIẢM ĐAU BỤNG KINH

Đau kinh nguyệt xảy ra ở bụng dưới và xương chậu của bạn và thường tỏa ra vùng lưng dưới và đùi, làm ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu nhiều lần chứng minh rằng những phụ nữ tiêu thụ nhiều omega-3 nhiều hơn có cơn đau kinh nguyệt nhẹ hơn.

Một nghiên cứu thậm chí còn xác định rằng bổ sung omega-3 có hiệu quả hơn ibuprofen trong điều trị đau dữ dội trong thời kỳ kinh nguyệt.

Axit béo omega-3 có thể làm giảm đau bụng kinh và thậm chí có thể hiệu quả hơn ibuprofen, một loại thuốc chống viêm.

LỢI ÍCH CỦA OMEGA 3 TRONG VIỆC CẢI THIỆN GIẤC NGỦ

Một giấc ngủ ngon là một trong những nền tảng của sức khỏe tối ưu.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc thường xuyên thiếu ngủ sẽ gắn liền với nhiều bệnh, bao gồm béo phì, tiểu đường và trầm cảm.

Hàm lượng axit béo omega-3 thấp có liên quan đến vấn đề giấc ngủ ở trẻ em và chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn ở người lớn.

Nồng độ DHA thấp cũng có liên quan đến mức độ hormone melatonin thấp hơn, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Các nghiên cứu ở cả trẻ em và người lớn tiết lộ rằng bổ sung omega-3 làm tăng thời lượng và chất lượng giấc ngủ.

Axit béo omega-3 – đặc biệt là DHA – có thể cải thiện độ dài và chất lượng giấc ngủ của bạn.

TÁC DỤNG CỦA OMEGA 3 VỚI LÀN DA CỦA BẠN

lợi ích của omega 3

DHA là một thành phần trong cấu trúc làn da của bạn. Nó chịu trách nhiệm cho sức khỏe của màng tế bào, chiếm một phần lớn trên da của bạn.

Một màng tế bào khỏe mạnh mang đến làn da mềm mại, ẩm ướt, đàn hồi và không có nếp nhăn.

EPA cũng có lợi cho làn da của bạn theo nhiều cách, bao gồm:

  • Kiểm soát dầu và hydrat hóa làn da của bạn.
  • Ngăn chặn quá trình tăng sừng của nang lông, xuất hiện như những vết sưng nhỏ màu đỏ thường thấy ở cánh tay trên.
  • Giảm lão hóa sớm cho làn da.
  • Giảm nguy cơ bị mụn trứng cá.

Omega-3 cũng có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. EPA giúp ngăn chặn sự giải phóng các chất ăn mòn collagen trong da của bạn sau khi phơi nắng.

Omega-3 có thể giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa sớm và bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời.

KẾT LUẬN

Lợi ích của omega-3 là rất quan trọng cho sức khỏe tối ưu.

Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy nguồn thực phẩm giàu omega-3 có sẵn trong tự nhiên.

lợi ích của omega 3

Chúng có trong rất nhiều các loại thực phẩm như dầu cá, sữa và các loại rau củ, các loại hạt,…

Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung omega-3 qua các dạng thực phầm chức năng, đây là một cách rất tiện lợi, ít chi phí mà vẫn mang lại hiệu quả cao để cải thiện sức khỏe.

Content Protection by DMCA.com

5 1 Đánh giá
Đánh giá chất lượng bài viết
Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài viết
Xem tất cả bình luận