5 Cách Làm Món Ngon Từ Quả Bơ Bổ Dưỡng Cho Bà Bầu

Quả bơ được biết đến là loại trái cây bổ dưỡng và an toàn nhất trong chế độ ăn cho bà bầu. Chúng chứa hàm lượng chất béo tốt không bão hòa cùng rất nhiều loại vitamin, chất xơ, khoáng chất và protein tốt cho quá trình mang thai. Tuy nhiên, để các món ăn từ quả bơ cho bà bầu không nhàm chán, ngoài món bơ truyền thống, dieutotnhat.com mách nhỏ các mom 5 cách chế biến món ngon tuyệt vời từ bơ các mom không thể bỏ qua nhé!

5 Cách Chế Biến Món Ngon Từ Bơ Cho Bà Bầu

Món Ăn Mặn

1. Salad Bơ Rau Củ

Salat bo cu qua

Nguyên liệu:

  • Bơ : 1 quả
    • Cà chua bi: 5 quả
    • Rau xà lách: 1 cây
    • Dưa chuột: 1 quả
    • Gia vị: dấm (hoặc chanh), đường, hạt nêm, ớt

Cách làm:

Bước 1: Bơ bóc vỏ và thái lát vừa ăn, cà chua bi rửa sạch cắt đôi, dưa chuột (dưa leo) rửa sạch thái miếng, rau xà lách rửa sạch thái nhỏ.

Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu trên vào tô và trộn đều, nhẹ tay. Thêm một chút dầu oliu để tạo độ thơm béo

Bước 3: Nêm thêm 2 thìa dấm (nước cốt chanh), 1/2 thìa đường, tiêu , hạt nêm, ớt và rau thơm cho đến khi vừa ăn

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Bạn dễ dàng biến tấu món salad bơ củ quả đơn thuần thêm đậm vị hơn bằng cách mix thêm ức gà luộc, trứng gà luộc hay tôm luộc. Món salad bơ này sẽ cung cấp cho bà bầu từ 300gr – 500 gr calo, 10g-15g protein và rất nhiều các vitamin và dưỡng chất khác bổ dưỡng cho cả mẹ và đặc biệt phát triển trí não cho con.

2. Sushi Bơ Cuộn Kiểu Nhật

Com cuon bo kieu nhat

Nguyên liệu:

jely-house

  • Cơm chín: 1 bát
  • Bơ: 1/4 trái
  • Trứng gà: 2 quả
  • Thịt cua (thanh cua): 2 thanh
  • Gia vị: sốt mayonnaise, hạt vừng, gừng ngâm, giấm Nhật

Cách làm:

Để miếng sushi bơ cuộn kiểu Nhật được đẹp mắt, vuông vức thì bạn nên chuẩn bị 1 tấm cuộn tre chuyên dùng để cuộn cơm sushi nhé!

Bước 1: Trộn cơm với giấm Nhất theo tỉ lệ 1:1, 1 bát cơm tương ứng với 1 thìa giấm Nhật cho đến khi hòa quyện

Bước 2: Trứng gà đánh đều thêm chút muối và chiên, nên lật trứng khéo léo sao cho tạo thành khối hình chữ nhật đều các cạnh (mục đích là khi cuộn sẽ đẹp hơn và ăn ngon miệng hơn)

Bước 3: Thanh cua xé đôi. Đối với bơ, bạn cắt miếng hình chữ nhật vừa vặn, thái lát mỏng

Bước 4: Trình bày cuộn sushi

  • Xếp lá rong biển lên tấm cuộn tre, dàn 1 lớp cơm mỏng và đều, rắc vừng lên trên lớp cơm sau đó úp ngược lại
  • Xếp trứng chiên, thanh cua và thêm sốt mayonnaise đều bên trong
  • Bắt đầu cuộn theo kiểu gập từng cạnh để tạo thành những mặt vuông góc, cuộn chắc tay, ấn nhẹ sau mỗi lần gập
  • Xếp từng lát bơ mỏng lên trên mặt trên của cái sushi cuộn, có thể để 2 lớp nếu bạn muốn đậm vị bơ béo ngậy nhé
  • Cuối cùng, cắt thành từng miếng vừa ăn và thêm sốt mayonnaise lên trên bơ.
  • Thưởng thức thôi! Mẹ bầu có thể ăn cùng chút gừng ngâm để tăng thêm hương vị Nhật và giảm bớt vị ngấy.

Sushi là món ăn truyền thống của Nhật, với nhiều công thức khác nhau nhưng điểm chung của sushi là mang đến cho người dùng một món ăn lạ miệng, không nhàm chán và rất đẹp mắt. Món sushi bơ cuộn là một trong số đó. Điểm cộng của món này so với các món sushi khác đó là nguyên liệu đơn giãn, tiện lợi, cực dễ làm và lợi ích dinh dưỡng cao.

3. Bánh Mì Bơ

Banh my phet bo tuoi

Nguyên liệu:

  • Bánh mì lát: 2 miếng
  • Bơ: 1/2 quả
  • trứng: 1 quả
  • Gia vị: Tiêu đen, rau thơm, rau chân vịt

Cách làm:

Các mom có thể biến tấu món bánh mì bơ tươi này thành hai món: bánh mì bơ mặn và ngọt, tùy theo khẩu vị và sở thích của từng mẹ bầu để chế biến món bánh mì bơ ngon nhất và phù hợp nhất.

Đối với món mặn: Bạn nghiền nhuyễn bơ bằng thìa, sau đó thêm chút muối và tiêu đen cho vừa ăn và phết lên bánh mì để thưởng thức. Cũng có thể ăn kèm với trứng chiên hay rau chân vịt đối với món bánh mì bơ mặn cho bữa sáng đầy đủ dưỡng chất mà mẹ không bị ngán.

Đối với món ngọt: Bạn nghiền nhuyễn bơ thêm chút đường hoặc mật ong, sau đó phết lên lát bánh mì rồi thưởng thức. Thêm 1 ly sữa tươi không đường là chuẩn bữa sáng bổ dưỡng cho mẹ và bé nhé.

Món ăn ngọt

4. Bơ Dầm Đường Đá

bo dam duong daNguyên liệu:

  • Bơ: 1/2 trái
  • Đường mía: 2 thía cafe
  • Đá

Cách làm:

Một trong số các món ăn từ quả bơ ngon bổ dưỡng dành cho bà bầu đơn giãn dễ làm nhất không thể không kể đến là món bơ dầm đường đá. Món này ngon nhất khi ăn các loại bơ sáp nhiều thịt sáp vàng thơm béo như: Bơ sáp nữ hoàng 034, bơ booth hay bơ tứ quý.

Bước 1: Lột vỏ bơ và cắt thành từng khúc vừa ăn

Bước 2: Thêm 2 thìa cafe đường, nên dùng đường nâu (đường mía) để món bơ được thơm ngon ngọt thanh nhé

Bước 3: Thêm chút đá, trộn đều theo chiều kim đồng hồ và chỉ trộn theo một chiều để bơ không bị vỡ nhão thành nước. Vậy là có thể thưởng thức những miếng bơ ngọt ngọt, béo béo, thơm thơm lại rất bổ dưỡng.

5. Sinh Tố Bơ Sữa Chua

sinh to boNguyên liệu:

  • Bơ: 1/2 quả
  • Sữa đặc: 2 thìa cafe
  • Sữa tươi: 100ml
  • Sữa chua: 1/2 hủ
  • Đá

Cách làm:

Để làm sinh tố bơ sữa chua thơm ngon trước tiên bạn cần 01 máy say sinh tố nhé

Bước 1: Bạn chọn 1 quả bơ chín cắt lấy 1/2 quả, lột vỏ (lột cẩn thận để không làm mất lớp xanh sát vỏ nhé, phần này chiếm đến 60% dưỡng chất của phần thịt bơ đấy), sau đó cho vào máy say sinh tố.

Bước 2: Tiếp đó cho thêm 100ml sữa tươi, 2 thìa cafe sữa đặc, 1/2 hủ sữa chua (cho ai thích ăn chua chua chút không bị ngán nhé) và một vài viên đá.

Bước 3: Say ở tốc độ 1 trong 3 giây 3 lần để hỗn hợp hòa quyện vào nhau. Sau đó bạn tiếp tục say trong 30 giây ở tốc độ 1 cho đến khi thành hỗn hợp sánh và nhuyễn. Vậy là có thể cho ra ly và thưởng thức.

Bạn có thể mix chung với chuối, xoài, dâu tây, mãng cầu…tùy thích thay vì sữa chua để thay đổi hương vị mỗi khi muốn thưởng thức sinh tố bơ nhé, nhưng trong nhiều thành phần được bác sĩ khuyên dùng thì sữa chua là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều canxi cho sự phát triển của trẻ, kết hợp với bơ giúp mẹ bầu kháng viêm và tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất.

Không chỉ dành cho bà bầu, nếu bạn cũng yêu thích món sinh tố bơ sữa chua và muốn tự thiết kế cho mình một ly sinh tố bơ thơm mát bổ dưỡng, lại siêu tiết kiệm và an toàn thì nên sắm ngay 1 chiếc máy say sinh tố tiện lợi cho căn bếp nhà mình nhé.

5 Lợi Ích Sức Khỏe Từ Quả Bơ Đối Với Mẹ Bầu

1. Ngăn Ngừa Dị Tật Thai Nhi

Việc thiếu hút axit folate trong cơ thể mẹ có thể gây dị tật bẩm sinh của trẻ (dưới 500mcg mỗi ngày), theo Medical Daily. Trong khi đó, quả bơ là nguồn thực phẩm chứa axit folate phong phú, lên đến 50mcg axit folate/100gr thịt quả bơ. Do đó, trong quá trình thai nghén, các món ngon từ bơ cho bà bầu nên được bổ sung thường xuyên để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ.

2. Tăng Sức Đề Kháng Cho Mẹ

Quả bơ mang lại nguồn dưỡng chất dồi dào cung cấp cho bà bầu những dưỡng chất tốt như axit latex, chất xơ, protein, kali và đặc biệt là vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng giúp bà bầu tránh được những loại bệnh vặt hay viêm nhiễm.

3. Phát Triển Trí Não Thai Nhi

Bơ có lẽ là loại quả giàu chất béo nhất trong các loại trái cây, chất béo lành mạnh có trong bơ cung cấp quá trình hình thành và phát triển của các tế bào thần kinh não và sự co bóp của tim. Do đó, trong quá trình mang thai, nếu các mẹ chăm chỉ ăn lượng bơ cần thiết mỗi ngày thì em bé sinh ra sẽ thông minh và có trái tim khỏe mạnh.

4. Kiểm Soát Đường Trong Máu

Sự xuất hiện của chất béo không bão hòa đơn có thể cải thiện tiêu hóa và ngăn chặn sự tăng vọt của lượng đường huyết trong máu giúp kiểm soát lượng đường trong máu giảm nguy cơ bị tiêu cường thai kỳ của các bà bầu.

5. Hỗ Trợ Tiêu Hóa

Quả bơ chứa đến 75% nước, gần 10% chất xơ hỗ trợ tiêu hóa cho bà bầu rất tốt, giúp tình trạng táo bón ở bà bầu được hạn chế tối đa, thậm chí không còn xuất hiện.

FAQs

An bo khi nao tot nhat

Ăn Bơ Vào Thời Gian Nào Trong Ngày Tốt Nhất?

Buổi sáng, trước bữa cơm 1-2 tiếng,

Nỗi lo sợ nhất của bà bầu trong quá trình cung cấp dưỡng chất nuôi thai nhi đó là thừa cân, béo phì, chất dinh dưỡng vào mẹ không vào con. Và nếu ăn bơ không đúng cách bạn có khả năng cao gặp phải trường hợp đó. Bữa ăn phù hợp nhất cho món bơ là bữa sáng, khi cơ thể mẹ hấp thụ dưỡng chất tốt nhất và chuyển hóa sang cho con. Hạn chế ăn sau khi ăn cơm và đặc biệt không nên ăn bơ sau bữa tối.

Ăn Bao Nhiêu Gram Bơ 1 Ngày Là Đủ?

200gr – 300gr một ngày, tương đương 1/2 trái bơ tươi,

Tuy được đánh giá là có chứa lượng chất béo tốt nhưng hàm lượng calo trong quả bơ cũng có thể khiến bà bầu tăng cân không kiểm soát dẫn đến thừa cân. Do đó, không chỉ ăn bơ đúng giờ, các mẹ bầu còn phải chú ý lượng gram bơ mình ăn mỗi ngày để có sức khỏe tốt nhất.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, bà bầu chỉ nên ăn từ 200gr – 300 gr bơ mỗi ngày tương đương 1/2 trái bơ đã có thể hấp thụ đủ dưỡng chất cần thiết từ trái bơ cho cả mẹ và bé mà không phải lo lắng thừa cân.

Trường Hợp Nào Không Nên Ăn Nhiều Bơ?

  • Đối với bà bầu đang thừa cân

Hương vị bơ thơm bùi béo ngậy cũng bởi quả bơ chứa hàm lượng chất béo rất cao, là một trong những loại quả bà bầu đang thừa cân nên hạn chế sử dụng hoặc nếu muốn ăn, nên sử dụng đúng cách với lượng bơ ít hơn 1/2 so với bà bầu bình thường để đảm bảo sức khỏe và cân nặng.

  • Đối với mẹ bầu dị ứng với chất latex

Các sản phẩm từ bơ hoặc chuối có chứa lượng axit latex rất cao, do đó nếu bạn dị ứng axit latex thì nên hạn chế bơ, chuối mà thay vào đó là các loại trái cây khác, rau củ luộc để tăng lượng vitamin cần thiết cho cả mẹ và con.

  • Đối với các mom đang trong quá trình điều trị thuốc đặc biệt của bác sĩ

Quả bơ có tác dụng kháng viêm đồng thời cũng ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc. Vì vậy, nếu bạn đang được điều trị bởi thuốc thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn các món từ bơ bầu nhé.

Tóm Lại,

Các món ngon từ quả bơ là sự lựa chọn tuyệt vời trong thực đơn ăn uống hàng ngày không chỉ cho bà bầu, mà còn cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Hy vọng Điều Tốt Nhất giúp bạn có thêm một công thức mới để có thể thiết kếmột món bơ ngon tuyệt theo phong cách của riêng mình.

Xem thêm: Các Món Siêu Ngon Từ Bơ Cho Em Bé Ăn Dặm

Theo: https://www.dieutotnhat.com/cac-mon-ngon-tu-qua-bo-cho-ba-bau/