10 Tác dụng của Creatine với sức khỏe và tập thể hình

Creatine không những là một thực phẩm hỗ trợ an toàn cho người tập gym mà đây còn là một trong những chất bổ sung tự nhiên tăng hiệu suất tập luyện phổ biến nhất thế giới.

Dưới đây là 10 tác dụng của Creatine đối với sức khỏe nói riêng và trong việc tập luyện, tăng hiệu suất luyện tập nói riêng.

GIÚP TẾ BÀO CƠ SẢN XUẤT NHIỀU NĂNG LƯỢNG HƠN

Các thực phẩm hỗ trợ bổ sung Creatine giúp cơ thể tăng một lượng lớn Phosphocreatine được lưu trữ trong các tế bào cơ.

Phosphocreatine hỗ trợ sự hình thành Adenosine Triphosphate (ATP) – phân tử mang năng lượng quan trọng mà các tế bào của bạn sử dụng cho tất cả các chức năng sống cơ bản.

Trong khi tập luyện hay bất kỳ các hoạt động nào của cơ thể, các phân tử ATP bị phá vỡ và tạo ra năng lượng.

Thông thường, tốc độ tái tổng hợp ATP của cơ thể chậm hơn quá trình sử dụng ATP cho các hoạt động nên điều này có thể giới hạn bạn tập luyện các bài tập cường độ cao và kéo dài.

Tác dụng của Creatine ở đây là giúp tăng lượng Phosphocreatine dự trữ trong tế bào và có thể ngay lập tức chuyển hóa thành ATP khi cần thiết để hoạt động.

Đây chính là cơ chế khoa học cơ bản của tác dụng tăng hiệu suất tập luyện của Creatine.

HỖ TRỢ NHIỀU CHỨC NĂNG KHÁC CỦA CƠ BẮP

Một tác dụng nữa của Creatine có thể còn lạ lẫm với nhiều người, đây chính là thực phẩm hỗ trợ nổi tiếng với công dụng tăng hiệu quả phát triển cơ nạc của cơ thể.

Creatine giúp cơ thể phát sinh ra những cách mới để tổng hợp các sợi cơ bắp mới từ protein nạp vào trong cơ thể.

Creatine cũng có tác dụng tăng nồng độ của IGF-1 (insulin-like growth factor) – yếu tố tăng trưởng tương tự Insulin – một loại hormone giúp thúc đẩy quá trình tăng khối lượng cơ.

Khi sử dụng Creatine, các tế bào cơ của bạn có xu hướng ngậm nước, giữ nước nhiều hơn tạo môi trường trao đổi chất rộng hơn, giúp ich cho phát triển cơ.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy Creatine làm giảm nồng độ của Myostatin, một loại protein được sản xuất và giải phóng bởi các tế bào cơ ức chế sự phát sinh và phát triển của tế bào. Giảm nồng độ Myostatin có thể giúp bạn tăng khối lượng cơ bắp nhanh hơn. (Nguồn)

CẢI THIỆN HIỆU SUẤT TẬP LUYỆN CƯỜNG ĐỘ CAO

Vì Creatine có tác dụng trực tiếp đến việc tăng khả năng sản sinh năng lượng ATP nên nó giúp cải thiện hiệu suất tập luyện ở cường độ cao và kéo dài.

Cụ thể, các tác dụng của Creatine với việc tập luyện là:

  • Sức mạnh tổng thể
  • Sức mạnh tức thời
  • Khả năng chạy nước rút
  • Sức bền cơ bắp
  • Chống mệt mỏi
  • Tăng khối lượng cơ
  • Khả năng hồi phục
  • Sức chịu đựng của thần kinh

Một đánh giá cho thấy Creatine có tác dụng cải thiện hiệu suất tổng thể lên khoảng 15%.

TĂNG TỐC ĐỘ PHÁT TRIỂN CƠ

Tác dụng của Creatine trong việc phát triển khối lượng và kích thước cơ có thể thấy rõ trong khoảng 5-7 ngày sử dụng. Sự gia tăng ban đầu này thực chất là sự gia tăng hàm lượng nước tích trữ trong tế bào cơ.

Tuy nhiên, về lâu dài nó cũng tăng tốc độ phát triển cơ do nó tác động đến cơ bằng các chức năng sinh học.

Một nghiên cứu kéo dài trong 6 tuần giữa hai nhóm trong đó 1 nhóm có sử dụng Creatine và nhóm kia thì không sử dụng cho kết quả: Nhóm có sử dụng Creatine tăng nhiều hơn trung bình 2kg khối lượng cơ bắp so với nhóm còn lại. (Nguồn)

GIÚP ÍCH CHO NGƯỜI BỊ PARKINSON

tac-dung-cua-creatine

Bệnh Parkinson được đặc trưng bởi mức độ dopamine giảm, đây là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong não.

Việc giảm mức độ dopamine lớn gây ra chết tế bào não và một số triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm run, mất chức năng cơ và suy giảm khả năng nói.

Trong một nghiên cứu ở những người mắc bệnh này, việc kết hợp creatine với tập tạ đã cải thiện sức mạnh và chức năng hàng ngày ở mức độ lớn hơn so với tập luyện một mình.

Một nghiên cứu có kiểm soát khác ở những người mắc bệnh Parkinson đã nói rằng việc sử dụng 4- 10 gram Creatine mỗi ngày đã giúp cải thiện đáng kể khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của họ.

Nói chung tác dụng của Creatine đối với những người bị Parkinson là tăng chất dẫn truyền thần kinh trong não và cải thiện khả năng vận động và khả năng nói.

NGĂN NGỪA CÁC BỆNH VỀ THẦN KINH KHÁC

Các bệnh về thần kình thường do suy giảm nồng độ Phosphocreatine trong não của bạn (nguồn) và vì Creatine có thể làm tăng nồng độ Phosphocreatine nên có thể làm chậm quá trình bệnh phát triển

Sự tăng nồng độ Phosphocreatine này giúp duy trì các chức năng hoạt động cơ bản hàng ngày và giảm khoảng 25% tế bào chết so với thông thường.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng Creatine cũng có thể điều trị các bệnh như:

  • Bệnh Alzheimer
  • Đột quỵ thiếu máu cục bộ
  • Động kinh
  • Chấn thương não hoặc tủy sống

GIẢM ĐƯỜNG HUYẾT VÀ CHỮA BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Tác dụng của Creatine có thể giảm đường huyết trong máu bằng cách tăng cường chức năng vận chuyển glucose của GLUT-4, một phân tử có chức năng vận chuyển đường trong máu đến các cơ bắp để sử dụng.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần cho thấy những người kết hợp creatine và tập thể dục kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn so với những người khác chỉ chỉ tập thể dục. (Nguồn)

TĂNG CƯỜNG CHỨC NĂNG NÃO BỘ

Creatine bổ sung Phosphocreatine nhiều hơn trong não giúp não có nhiều năng lượng để hoạt động hơn.

Ngoài ra, chúng cũng có thể hỗ trợ chức năng não bằng cách tăng nồng độ Dopamine và cải thiện chức năng của ty thể.

Ở người lớn tuổi, Creatine có thể tăng cường chức năng não, bảo vệ não chống lại các bệnh về thần kinh, giảm mất cơ bắp và sức mạnh liên quan đến tuổi tác.

GIẢM MỆT MỎI

Sử dụng Creatine cũng có tác dụng giảm mệt mỏi và căng thẳng.

Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở những người bị chấn thương sọ não cho thấy những người sử dụng Creatine đã giảm 50% chứng chóng mặt so với những người không sử dụng. (Nguồn)

Trong số những người có sử dụng Creatine trong thí nghiệm trên thì chỉ có 10% là cảm thấy mệt mỏi so với 80% bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi ở nhóm còn lại.

AN TOÀN VÀ DỄ SỬ DỤNG

Với những tác dụng của Creatine kể trên thì đây cũng là một trong những thực phẩm bổ sung rẻ, dễ tìm kiếm và an toàn nhất. Bạn hoàn toàn có thể tìm mua ở những trang TMĐT, các Shop Online về thực phẩm thể hình uy tín.

Creatine là chất đã được các nhà khoa học nghiên cứu trong hơn 200 năm và các thử nghiệm lâm sàng kéo dài đến 5 năm cho thấy Creatine không có tác dụng phụ ở người khỏe mạnh. (Nguồn)

Tất nhiên là với việc sử dụng một liều lượng thích hợp, khoảng 3-5 gam Creatine Monohydrate mỗi ngày.

KẾT LUẬN

Creatine là một thực phẩm chức năng an toàn, rẻ và dễ dàng tìm mua nên ngoài những tác dụng của Creatine đối với người tập gym thì những người bình thường cũng có thể sử dụng để cải thiện sức khỏe thể chất hoặc tinh thần.

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng hoặc mệt mỏi trong thời gian dài và ngẫu nhiên .. bạn có vô tình đăng ký đi tập gym.

Thì tôi nghĩ bạn nên sử dụng Creatine mỗi ngày để xem nó có giúp bạn cảm thấy khá hơn không nhé.

Bản quyền thuộc về Mangazines – Vui lòng giữ nguồn khi sao chép. Link gốc.

Admin tại Mangazines. Mangazines là một Blog về Fitness, Làm đẹp và Chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi viết Review về các chủ đề thể hình, chăm sóc da và các vấn đề về sức khỏe

0 0 Đánh giá
Đánh giá chất lượng bài viết
Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài viết
Xem tất cả bình luận