Dầu cá Omega 3 có tác dụng đến não và sức khỏe tinh thần như thế nào?

dau-ca-la-gi-omega-3-la-gi

Dầu cá Omega 3 là một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng phổ biến có thể dễ dàng mua được mà không cần phải kê đơn.

Nếu như mọi người vẫn quen thuộc với những tác dụng tốt của chúng đối với hệ tim mạch rồi thì bài viết này có thể mang tới cho bạn một số thông tin hữu ích khác.

Đó chính là dầu cá còn có rất nhiều tác dụng đối với hoạt động của não và sức khỏe tinh thần đấy.

Vậy chúng ta cùng tìm hiểu xem những lợi ích đó là gì nhé.

DẦU CÁ OMEGA 3 LÀ GÌ?

Omega 3 là chất béo không bão hòa đa có trong thành phần của dầu cá và là chất chịu trách nhiệm chủ yếu tới các vấn đề về não bộ và sức khỏe tinh thần.

Trong dầu cá, có hai loại Axit béo Omega 3 quan trọng là EPA và DHA.

Hai axit béo này là thành phần quan trọng của màng tế bào và có chức năng chống viêm mạnh mẽ. Do đó, chúng nổi tiếng với việc cải thiện sức khỏe và chức năng tim mạch.

Thông thường, trong chế độ ăn uống, cơ thể con người có thể hấp thu được các loại Omega 3 này từ các thực phẩm từ cá. Tuy nhiên, với chế độ ăn uống hiện nay, chúng ta ít khi nào có thể nhận đủ lượng EPA và DHA cần thiết từ chế độ ăn uống thông thường.

Do đó, dầu cá sinh ra để giải quyết nhu cầu bổ sung Omega 3 của con người. Hiện nay, nguồn cung chủ yếu dầu cá là từ các loài cá chứa dầu phổ biến như cá hồi, cá mòi, cá thu …

Trong tự nhiên cũng có một nguồn cung Omega 3 từ thực vật và Omega 3 này có tên là ALA. Tuy nhiên, đây không được coi là nguồn Omega 3 chất lượng cao vì chỉ khoảng 10% ALA hấp thu vào cơ thể là có thể chuyển hóa được thành DHA và EPA.

Do đó, tóm lại thì dầu cá omega 3 vẫn là nguồn cung cấp hai Omega 3 cực tốt cho cơ thể, đặc biệt những người không ăn nhiều cá nhưng vẫn muốn có được các lợi ích từ sức khỏe từ Omega 3.

Nhưng do vì sản phẩm này quá phổ biến với quá nhiều nguồn cung cấp, các bạn nên tham khảo thêm nhiều bài viết hướng dẫn chọn mua dầu cá Omega 3 có độ tin cậy cao để lựa chọn sản phẩm tốt cho mình.

LỢI ÍCH CỦA OMEGA 3 ĐỐI VỚI NÃO BỘ LÀ GÌ?

dau-ca-omega-3-tot-cho-nao

Cho những ai chưa biết thì khoảng 60% não bộ được tạo thành từ các axit béo và phần lớn các axit béo này là Omega 3. Do đó, Omega 3 là một chất cần thiết để duy trì các hoạt động cơ bản của não bộ một cách bình thường.

DHA và EPH trong Dầu cá Omega 3 cũng quan trọng không kém, chúng có vai trò quan trọng trong việc phát triển các chức năng não trong tất cả các giai đoạn của cuộc đời.

Thậm chí, nhiều nghiên cứu trên các bà mẹ mang thai cho thấy những ai có sử dụng dầu cá hoặc ăn nhiều cá trong các bữa ăn thì con cái họ có điểm số test IQ cao hơn hẳn với những người còn lại. (Nguồn 1, 2)

Omega 3 có nhiều trong màng tế bào não do đó chúng có thể cải thiện điều kiện giao tiếp giữa các tế bào não. Đối với động vật nói chung khi không có đủ lượng Omega 3 cần thiết trong não bộ, chúng có xu hướng bị thiếu hụt trong quá trình học hỏi và trí nhớ thấp.

Đối với người lớn tuổi, sự thiếu hụt Omega 3 dẫn đến việc giảm thể tích não, điều hiển nhiên xảy ra đối với quá trình lão hóa của cơ thể. Việc bổ sung dầu cá omega 3 giúp duy trì các chức năng não tốt hơn và giảm thiểu các bệnh liên quan đến thần kinh của người cao tuổi rõ rệt.

DẦU CÁ OMEGA 3 GIÚP GIẢM NGUY CƠ MẤT TRÍ NHỚ

Alzheimer được biết là một bệnh lý thường gặp ở tuổi già có tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Tuy nhiên, chứng suy giảm trí nhớ ở tuổi già có thể gặp ở những người không mắc bệnh này.

Dầu cá Omega 3 được cho là có khả năng giảm nguy cơ mất trí nhớ ở tuổi già nhưng chúng lại không thực sự có tác dụng đối với bệnh Alzheimer vì đây không phải là một bệnh lão khoa thông thường hoặc bệnh thần kinh. (Nguồn)

Tuy nhiên, với những chứng bệnh nhẹ hơn như suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) hoặc suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi thì Omega 3 có thể có ích. Những loại bệnh này được coi là có mức độ nhẹ hơn Alzheimer do đó Omega 3 trong dầu cá có thể giúp cải thiện quá trình điều trị chúng.

Tổng quan lại, Dầu cá Omega 3 có thể giúp ích trong việc cải thiện chức năng não với những người bắt đầu sử dụng chúng trong những giai đoạn đầu của các chứng bệnh về suy giảm chức năng não. Nếu để quá lâu, có thể Dầu cá Omega 3 sẽ không có khả năng cải thiện nhiều được.

DẦU CÁ OMEGA 3 CẢI THIỆN CHỨNG TRẦM CẢM

dau-ca-omega-giup-giam-tram-cam

Trầm cảm và các chứng rối loạn tâm thần khác ngày càng gia tăng trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Điều đó thôi thúc các bác sỹ tìm kiếm những phương pháp can thiệp, chữa trị không dùng thuốc với mong muốn cải thiện kết quả điều trị các chứng bệnh này một cách lành tính hơn.

Và điều này dường như đã khả thi hơn khi có những nghiên cứu lâm sàng kết luận rằng việc bổ sung dầu cá giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm ở những người bị trầm cảm, với tác dụng tương đương với các thuốc chống trầm cảm.

Tuy nhiên, việc cải thiện chứng bệnh này hiệu quả nhất vẫn là khi sử dụng thuốc và việc bổ sung Omega 3 thêm vào giúp tăng cường hiệu quả hơn, đặc biệt là khi sử dụng với liều lượng lớn EPA.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này xảy ra do có sự tác động của Omega 3 đối với các thụ thể serotonin và serotonin trong não. Một số khác cho rằng hiệu quả này đến từ tác động chống viêm của Omega 3.

Tuy có vẫn nhiều tranh cãi cũng như cần nhiều hơn các nghiên cứu về hiệu quả của Dầu cá Omega 3 đến việc chữa trị trầm cảm, nhưng những gì đang diễn ra cũng có thể thấy được hi vọng lớn trong nỗ lực tìm kiếm phương pháp chữa trị trầm cảm và các rối loạn tâm thần tương tự.

KHÔNG CÓ TÁC DỤNG ĐỐI VỚI NGƯỜI KHỎE MẠNH

Đối với những người có bệnh lý về não thì như vậy, thì liệu nó có hiệu quả với những người khỏe mạnh không?

Đã có những nghiên cứu có sự kiểm soát chất lượng cao đều đồng ý rằng việc bổ sung Omega 3 từ dầu cá không có tác dụng cải thiện chức năng não ở những người khỏe mạnh, không có các vấn đề bệnh lý về trí nhớ. Xem thêm về các nghiên cứu này tại đây.

Tuy nhiên, những người khỏe mạnh vẫn có thể cải thiện chức năng não bằng cách bổ sung Dầu cá Omega 3 từ các thực phẩm từ cá thay vì từ dầu cá.

Tóm lại với những người khỏe mạnh, có thể họ không nhận được tác dụng từ Omega 3 từ dầu cá cho não nhưng vẫn nhận được những lợi ích có lợi cho sức khỏe khác từ Omega 3 trong dầu cá. Những bài viết về dầu cá trên Mangazines có thể cung cấp cho các bạn những thông tin đó.

VẬY CÓ NÊN SỬ DỤNG DẦU CÁ OMEGA 3 CHO NÃO BỘ?

dau-ca-omega-3

Với những thông tin như đã đề cập phía trên, nếu bạn là người khỏe mạnh và không có các vấn đề về trí nhớ thì không nhất thiết phải sử dụng dầu cá Omega 3.

Nhưng đối với những người cao tuổi, người mắc các bệnh lý về trí nhớ, người mắc chứng trầm cảm thì đây là thức uống bổ sung cần thiết để cải thiện hiệu quả trong điều trị.

Về liều lượng, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến nghị an toàn cho việc bổ sung Dầu cá Omega 3 là ở mức 3.000mg mỗi ngày. Còn Cơ quan An Toàn thực phẩm Châu Âu lại đưa ra mức liều lượng cao hơn là 5.000mg mỗi ngày. (Nguồn 1, 2)

Tuy nhiên, đối với những người mới sử dụng, 1.000-2.000 mg Omega 3 là một lựa chọn tốt, phù hợp với các khuyến nghị được đưa ra. Đối với những người trầm cảm thì cần hàm lượng EPA cao hơn.

Nói chung, bổ sung Dầu cá Omega 3 theo đúng khuyến nghị là an toàn. Tuy nhiên, để có hiệu quả cao và an toàn hơn, nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng dầu cá.

Hãy tự học cách đọc nhãn sản phẩm để có thể biết được về lượng EPA và DHA bạn nhận được từ dầu cá vì mỗi nhãn hiệu sẽ có những sản phẩm khác nhau.

KẾT LUẬN

EPA và DHA là axit béo omega-3 trong dầu cá, rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng bình thường của não.

Những người bị trầm cảm hoặc suy giảm nhẹ chức năng não nên cân nhắc việc bổ sung dầu cá omega 3, vì họ có thể thấy các triệu chứng và chức năng não được cải thiện.

Thật không may, nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu cá không có tác dụng ở những người có chức năng não bình thường hoặc những người mắc bệnh Alzheimer.

Uống 1.000–2.000 mg dầu cá omega 3 từ dầu cá mỗi ngày có thể là một lựa chọn cho những ai mới sử dụng. Liều hàng ngày của bạn không nên vượt quá 3.000 mg.

Ngoài những lợi ích vể sức khỏe tim mạch, não bộ và cải thiện tinh thần, đây cũng là một sản phẩm hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân.

Admin tại Mangazines. Mangazines là một Blog về Fitness, Làm đẹp và Chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi viết Review về các chủ đề thể hình, chăm sóc da và các vấn đề về sức khỏe

Bạn có điều gì muốn nói không? Hãy tham gia bình luận với chúng tôi!

Bình luận