Tác Dụng Whey Protein Isolate Trong Việc Xây Dựng Cơ Bắp

Giới thiệu sơ lượt về Protein & Whey Protein

Protein chắc chắn là chất dinh dưỡng đa lượng được nhắc đến nhiều nhất đối với những ai thừng xuyên tập luyện thể thao thể hình. Protein thực sự hữu ích trong việc xây dựng cho bạn các khối cơ bắp khiến bạn trông thẩm mỹ đối với người khác giới.

Chỉ riêng lý do đó thôi đã khiến protein trở thành đề tài được nhiều diễn đàn, trang website sức khỏe và thể hình bàn luận xôn xao hàng thập kỷ qua.

Protein cũng có những lợi ích khác nếu bạn cần thêm lý do để ăn nhiều ức gà hơn hoặc có động lực để mua một bình sữa whey protein đầu tiên cho mình. Dưới đây là một số điều có thể khiến bạn ngạc nhiên khi nói về protein”

  • Protein có tác dụng nhiệt cao nhất trong thực phẩm, nghĩa là cơ thể bạn tiêu tốn nhiều năng lượng nhất để tiêu hóa nó.
  • Protein là chất dinh dưỡng đa lượng hoàn chỉnh nhất
  • Protein là loại thực phẩm khó có thể lưu trữ dưới dạng mỡ cơ thể khi bạn ăn chúng quá nhiều.
  • Protein giúp bạn ngủ ngon hơn khi ăn kiêng.
  • Protein giúp bạn bớt căng thẳng và cáu kỉnh trong khi ăn kiêng.
  • Hấp thụ lượng protein thấp, có liên quan đến tử vong sớm trong tất cả các nguyên nhân.

Như bạn có thể thấy, protein có tác dụng tuyệt vời, đặc biệt đối với những ai đặt ra cho mình những mục tiêu liên quan đến xây dựng vóc dáng và cơ bắp.

Ngày nay việc sử dụng protein không chỉ gói gọn trong việc ăn ức gà, thì bò, cá…mà chúng còn đến từ các sản phẩm sữa protein trong đó tiêu biển có thể bất cứ ai khi nhắc đến thể thao thể hình đều biết đến đó là whey, ngoài chúng ra thì còn những loại khác đại loại như casein giúp bổ sung protein hấ thụ chậm. Mass là một dòng sữa cao năng lượng bao gồm whey, casein, tinh bột giúp bạn tăng cân nhanh.

Tuy nhiên trọng khuôn khổ bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ đi xâu vào phân tích về whey protein các bạn nhé.

Bạn có nên uống Whey Protein Isolate sau buổi tập?

Sử dụng ngay một liều whey protein ngay sau khi tập luyện là thói quen của nhiều người tập luyện thể hình với mục đích tận dụng “cửa sổ đồng hóa”.

Nhiều nghiên cứu trong hàng chục năm qua từ các chuyên gia dinh dưỡng cũng như chuyên gia về thể hình cho rằng: “Có một khoảng thời gian vàng ngắn ngủi sau khi tập luyện đó là quá trình đồng hóa, và quá trình này có thể tăng cường hiệu quả bằng cách sử dụng ngay một loại bình lắc whey protein.” Khoản thời gian vàng này được cho là trong vòng 60 phút sau khi tập luyện.

Những chia sẻ dưới đây sẽ giải thích cho bạn lý do tại sao whey protein isolate lại có tầm quan trọng đáng kể với khoản thời gian sau tập luyện – và cách sử dụng nó một cách tối ưu để cải thiện kết quả tập luyện.

Cửa sổ đồng hóa & Whey Protein Isolate

Cửa sổ đồng hóa bắt đầu ngay sau khi phiên nâng tạ cuối cùng của bạn kết thúc và kéo dài khoảng một giờ theo hầu hết các tiêu chuẩn ngành thể hình, mặc dù một số nghiên cứu đã đánh giá và rút ngắn khoảng thời gian này xuống còn ba mươi phút.

Về bản chất, môi trường sinh lý sau một buổi tập là môi trường mà nồng độ axit amin thấp hơn bình thường, lượng đường trong máu có thể bị cạn kiệt, mức cortisol cao hơn bình thường và các tế bào cơ cần phục hồi sau chấn thương.

Ý tưởng của lý thuyết “cửa sổ đồng hóa” là cơ thể quá nhạy cảm với lượng chất dinh dưỡng vào thời điểm này. Điều này cho phép khả năng hấp thu “siêu nhanh” tất nhiên là phải tiêu thụ đúng chất dinh dưỡng mà chúng cần.

Lầm tưởng lớn nhất về thời gian sau khi tập luyện là cần có một lượng carbohydrate dồi dào để kích thích bài tiết insulin nhằm tạo ra tác động đồng hóa. Insulin là một hormone lưu trữ đồng hóa hỗ trợ vận chuyển chất dinh dưỡng đến các tế bào cơ, là một phần thiết yếu của quá trình phục hồi. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng whey protein isolate thì không cần bổ sung carbohydrate cho mục đích bài tiết insulin như đã nói ở trên.

Đối với các buổi tập luyện sức đề kháng kéo dài khoảng một giờ không làm cạn kiệt đáng kể lượng dự trữ glycogen trong cơ. Do đó, không có nhu cầu khẩn cấp về việc bổ sung dự trữ glycogen sau khi tập luyện. Với điều kiện toàn bộ chế độ ăn uống của bạn chứa đầy đủ carbohydrate, các dự trữ glycogen sẽ được duy trì trong ngày và sẽ hỗ trợ các buổi tập luyện và phục hồi của bạn.

Tóm lại việc tăng cường lượng insulin sau khi tập luyện sẽ giúp hấp thu chất dinh dưỡng và phục hồi cơ bắp. Nhưng khi tiêu thụ sản phẩm whey protein, thì carbohydrate không cần thiết cho những mục đích này. Điều quan trọng cần lưu ý là các kho dự trữ glycogen trong cơ sẽ không bị cạn kiệt sau một buổi tập cường độ trung bình, do đó không cần bổ sung carbonhydrate trong khoảng thời gian sau tập như để kể trên

Giá Trị Sinh Học của Whey Protein Isolate

Whey protein isolate là một trong những nguồn protein có giá trị sinh học cao nhất, cơ thể bạn có thể xử lý và hấp thụ thành phần dinh dưỡng một cách nhanh chóng.

Trong phần này chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu xâu hơn về thời điểm sử dụng của whey protein isolate và tác động của các sản phẩm whey isolate.

Đầu tiên, cortisol tăng đột biến khi tập luyện cường độ cao và vẫn ở mức cao trong khoảng thời gian sau khi tập luyện. Sự gia tăng đột biến này gây căng thẳng cho đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến chức năng của nó, khiến việc tiêu hóa thức ăn rắn, nhiều calo trở nên khó khăn hơn đối với cơ thể. Kết hợp những yếu tố này, sẽ có ít máu hơn để tiêu hóa sau khi tập luyện, vì máu đã được truyền đến các cơ đang hoạt động mạnh mẽ.

Như đã đề cập ở trên, whey protein isolate cung cấp một giải pháp thay thế để bổ sung protein dễ tiêu hóa hơn so với thức ăn rắn trong giai đoạn sau tập, whey isolate cho phép cơ bắp của bạn được hưởng nhiều lợi ích từ việc bổ sung axit amin mà không gây căng thẳng thêm cho dạ dày của bạn.

Trong các buổi tập với cường độ cao, các sợi cơ sẽ bị phá vỡ, bất kể thực tế là đang dư thừa hay thâm hụt calo. Tuy nhiên, thiếu hụt sẽ làm tăng nguy cơ bị dị hóa cơ bắp quá mức, đặt biệt đối với những ai đang trong chế độ ăn không cân bằng dinh dưỡng và thiếu hụt protein.

Sử dụng whey protein isolate sau khi tập luyện sẽ nhanh chóng kích hoạt quá trình tổng hợp protein cơ bắp, thông qua con đường mTOR, giúp cơ bắp phục hồi và phát triển. Điều này là cần thiết ngay sau khi tập luyện và rất quan trọng để phục hồi và kiểm soát tình trạng đau nhức cơ .

Whey protein isolate còn bổ sung cho cơ thể bạn các axit amin bao gồm leucine, được biết đến để tổng hợp protein cơ bắp. Sự hiện diện của leucine, kết hợp với các aminos thiết yếu khác, càng làm sáng tỏa việc các sản phẩm whey protein isolate thực sự là một loại thức uống thiết yếu sau buổi tập cho bất cứ ai.

Cuối cùng, như chúng ta đã thảo luận, whey protein isolate thúc đẩy phản ứng insulinogenic giúp tăng cường vận chuyển chất dinh dưỡng đến tế bào cơ sau khi tập luyện. Insulin hoạt động như một hormone dự trữ và thúc đẩy hoạt động đồng hóa, một phần thiết yếu của quá trình phục hồi và tăng trưởng cơ bắp.

Sự khác biệt giữa các sản phẩm Whey Protein

Giống như tất cả các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng thể thao, có những sản phẩm tốt và xấu trên thị trường. Chất lượng luôn phải được ưu tiên khi lựa chọn sản phẩm whey protein isolate và có một số yếu tố cần lưu ý với tư cách là người tiêu dùng.

Thứ nhất, một sản phẩm chất lượng cao sẽ không có “whey protein concentrade” được liệt kê trong thành phần của nó. Các sản phẩm whey có chứa whey concentrade rất phổ biến trong thị trường sản xuất whey hiện nay, bột whey concentrade được bổ sung để giảm chi phí sản xuất và tăng tỉ xuất lợi nhuận, nếu như bạn tìm hiểu kỹ về ngành công nghiệp whey thì để lọc được whey isolate phải trả qua rất nhiều công đoạn kỳ công và phức tạp để cho ra dòng whey tinh khiết là whey protein isolate, đó chính là lý do vì sao khả năng hấp thu của whey isolate là rất nhanh.

Chưa kể trong các sản phẩm whey concentrade vẫn còn chứa thành phần lactose sẽ không phù hợp với những ai dị dứng lactose. Và như bạn đã biết đó hầu hết cơ địa người Châu Á không thích ứng với lactose.

Nói đến đây chúng tôi không phủ nhận hoàn toàn công dụng của whey concentrade, trước hết nó đặt biệt phù hợp với những ai có ngân sách hạn hẹp và không yêu cầu quá cao trong một hộp whey, thứ 2 nó có hương vị được đánh giá là ngon hơn so với các loại whey isolate vì nó vẫn còn giữ được hương vị và chất béo từ sữa, thứ 3 vì không lọc qua các công đoạn quá khắt khe nên nó vẫn còn giữ một số vitamin khoáng chất từ sữa có ích cho cơ thể.

Một yếu tố khác cần xem trên nhãn sản phẩm đó chúng có sử dụng chất tạo màu hay hương liệu nhân tạo hay không. Các sản phẩm được sử dụng thành phần từ thiên nhiên luôn là lựa chọn được ưu tiên nhất khi nói đến sự tinh khiết cũng như an toàn cho sức khỏe của bạn. Ngoài ra, những sản phẩm whey isolate chứa enzym tiêu hóa là một điểm cộng, nó giúp cải thiện khả năng hấp thụ và sức khỏe đường ruột.

Ngoài các thành phần, cách một sản phẩm được chế biến cũng là một thành phần quan trọng đối với chất lượng. Nhiều loại whey protein isolate bị tiếp xúc với nhiệt độ cao trong quá trình sản xuất có thể làm biến tính hàm lượng axit amin.

Để tránh yếu tố này, có thể làm giảm chất lượng của sản phẩm, hãy đảm bảo sử dụng các phương pháp chế biến “lọc lạnh.

Cuối cùng, một sản phẩm đã được bên thứ ba kiểm tra là một yếu tố khác đánh dấu đó là một sản phẩm chất lượng cao. Việc lựa chọn sản phẩm đã được kiểm định của một bên thứ ba, cũng phần nào giúp bạn yên tâm rằng các chất độc hại hoặc chất cấm không được đưa vào trong quá trình sản xuất.

Kết luận

Lợi ích của việc sử dụng sản phẩm whey protein isolate sau khi tập luyện đã được biết đến trong nhiều năm qua. Và thực tế whey protein cũng là một sản phẩm được giới khoa học nghiên cứu nhiều nhất trong thị trường thực phẩm bổ sung thể hình, và luôn chứng minh rằng nó có thể giúp bạn phục hồi và phát triển cơ bắp .

Ngoài sử dụng whey protein isolate, việc kết hợp chế độ ăn lành mạnh nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng cơ bắp sẽ giúp việc sử dụng các sản phẩm bổ sung phát huy hiện quả tốt hơn.

Khi mua một loại whey protein isolate, hãy luôn xem xét chất lượng sản phẩm với các tiêu chí như: thành phần whey, công nghệ sản xuất, đơn vị kiểm định…. trước khi xem xét về giá.

Để phát huy tốt đa cửa sổ đồng hóa cũng như lợi ích của whey protein isolate hãy sử dụng whey isolate ngay sau khi tập luyện trong vòng 30 phút.