Tác hại của việc ăn nhiều dầu mỡ

Bạn có biết ăn nhiều dầu mỡ nguy hiểm như thế nào không?

Bạn đang hàng ngày, hàng giờ “đối diện” với những món ăn nhanh, đồ chiên rán nhưng ảnh hưởng của chúng như thế nào với sức khỏe?

Hãy cùng mình tìm hiểu về tác hại của việc ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ thông qua bài viết này nhé !

1. Thực phẩm nhiều dầu mỡ có gì bên trong?

Trong các phương pháp nấu ăn như: xào, chiên, hấp, luộc, kho….thì chiên rán là phương pháp làm gia tăng nhiều calo nhất trong thực phẩm.

Món chiên rán sẽ bị mất nước và hấp thụ chất béo trong dầu ăn, điều này đồng nghĩa với lượng calo trong thực phẩm gia tăng đáng kể.

Ví dụ: củ khoai tây (100 gram) khi nướng sẽ chứa 93 calo và 0 gram chất béo. Trong khi đó, nếu bạn mang củ khoai tây này đi chiên thì nó sẽ chứa 319 calo và 17 gram chất béo.

Vì vậy khi chúng ta ăn nhiều đồ chiên rán sẽ làm cho lượng calo trong cơ thể tăng lên, dẫn đến béo phì.

Ngoài ra, thực phẩm chiên rán có hàm lượng chất béo chuyển hóa (trans fats) cao. Chất này hình thành trong quá trình chế biến thực phẩm bằng phương pháp hydro hóa dầu ăn, nhằm giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn, màu sắc bắt mắt hơn.

Khi chất béo chuyển hóa (trans fats) nằm trong cơ thể rất khó để phân hủy chúng, lâu ngày sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

jely-house

Ngoài ra, trong quá trình chiên rán thực phẩm còn có thể sinh ra acrylamide – một chất gây ung thư, gây độc thần kinh và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Acrylamide hình thành dựa trên phản ứng hóa học giữa đường và asparagine. Các món ăn như: khoai tây chiên, các món nướng thường có nồng độ acrylamide cao hơn so với những món khác.

2. Tác hại của việc ăn nhiều dầu mỡ

Chiên, rán là phương pháp nấu ăn rất phổ biến trong xã hội ngày nay. Nhiều người thường có thói quen ăn đồ chiên vì họ thích hương vị của thực phẩm khi được chiên ngập dầu.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, thực phẩm chiên rán chứa rất nhiều calo và chất béo chuyển hóa nên không tốt cho sức khỏe. Nếu ăn đồ chiên rán thường xuyên và trong thời gian dài bạn sẽ có nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm.

Cùng xem tác hại của việc ăn nhiều dầu mỡ là như thế nào nhé !

2.1. Tăng cân, béo phì

Đây là tác hại dễ nhận thấy của việc ăn nhiều dầu mỡ. Thực phẩm chiên rán chứa hàm lượng calo cao hơn nhiều so với thực phẩm chế biến bằng phương pháp khác.

Khi cơ thể bạn nạp nhiều calo thông qua ăn món chiên, rán, xào sẽ dẫn đến béo phì vì dầu mỡ mang rất nhiều năng lượng, trung bình cứ 1g dầu mỡ sẽ sinh ra 9kcal.

Ngoài ra, chất béo chuyển hóa (trans fats) trong thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ khiến bạn tăng cân, kể cả khi lượng calo không dư thừa, mà việc tăng cân béo phì có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như thế nào chắc bạn cũng biết đúng không?

Béo phì có mối liên hệ mật thiết với bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và một số bệnh ung thư. Vì vậy, hãy hạn chế ăn các món chứa nhiều dầu mỡ bạn nhé !

2.2. Rối loạn tiêu hóa

Thực phẩm khi chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất hại men tiêu hóa, nó khiến cho hàm lượng Vitamin A, E và các dưỡng chất bị phá hủy.

Nguy hiểm hơn, thực phẩm nếu tiếp xúc quá 180 độ sẽ tạo phản ứng hóa học và gây ra các chất độc như: fatty acid oxide, adehyde…đây là những chất khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy men tiêu hóa.

Ngoài ra, thực phẩm nhiều dầu mỡ còn chứa hàm lượng chất béo cao, đây là chất được tiêu hóa chậm nhất trong các chất dinh dưỡng đa lượng như protein, carbs.

Để tiêu hóa được chất béo đòi hỏi phải có đủ enzym, dịch tiêu hóa và axit dạ dày. Đó là lý do tại sao khi ăn nhiều dầu mỡ bạn sẽ cảm thấy đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, thậm chí là tiêu chảy.

2.3. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ

Ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, khi cholesterol tích tụ trong máu thời gian dài sẽ gây ức chế dòng máu, xơ vữa thành mạch và có nguy cơ đau tim, cao huyết áp, đột quỵ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: người ăn 1 khẩu phần ăn chiên rán mỗi tuần sẽ có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 48% so với người chỉ ăn 1/3 khẩu phần chiên rán mỗi tuần.

Ăn nhiều dầu mỡ còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, kéo theo đó là lượng calo trong cơ thể tăng cao làm cho khả năng kiểm soát lượng đường trong máu kém và tăng viêm.

Hai yếu tố trên chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các hội chứng chuyển hóa, bao gồm: huyết áp cao, béo phì và lượng đường trong máu cao.

2.4. Nguy cơ gây ung thư

Thực phẩm nhiều dầu mỡ khi vào cơ thể sẽ phân hủy các phân tử dầu tạo ra các gốc tự do và gây tổn thương tế bào. Nếu tích tụ trong thời gian dài, các phân tử này sẽ hình thành những khối u vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, khi thức ăn được chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ bị oxy hóa do dầu mỡ tiếp xúc với oxy bên ngoài môi trường. Đây chính là nguyên nhân gây ra ung thư mà ít người biết đến.

2.5. Nguy cơ viêm xương khớp

Ăn nhiều dầu mỡ và carbohydrate còn làm tăng nguy cơ viêm khớp xương. Trong khẩu phần ăn chứa 20% chất béo bão hòa và carbohydrate sẽ gây ra những tác động theo chiều hướng xấu, cụ thể là dẫn tới viêm khớp gối.

Điều này là do axít béo bão hòa lắng đọng ở sụn và làm thay đổi sự chuyển hóa, khiến sụn yếu đi và dễ bị tổn thương. Lâu ngày sụn mất vai trò chất đệm, dẫn tới đau do viêm khớp.

2.6. Gan nhiễm mỡ

Như chúng ta đã biết, gan đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất dinh dưỡng vào cơ thể, gan tiết mật giúp tiêu hóa và hấp thu mỡ tốt hơn.

Khi nạp vào cơ thể một lượng lớn chất béo sẽ khiến cho gan không thể chuyển hóa hết dưỡng chất, lâu ngày tích tụ mỡ trong gan, khi đó gan sẽ chuyển phần năng lượng thừa sang dạng mỡ và đọng lại, gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

2.7. Giảm tuổi thọ

Viện nghiên cứu ẩm thực Đức đã tiến hành thí nghiệm trên hai loại chuột: chuột biến đổi gen và chuột phổ thông.

Các nhà khoa học đã chế biến 3 loại thức ăn khác nhau với tỷ lệ chất béo, carbohydrate và protein tương ứng. Sau đó họ cho 2 chủng chuột trên ăn thức ăn chứa hàm lượng lớn chất béo, hàm lượng vừa phải protein và hàm lượng lớn carbohydrate.

Kết quả: chuột phổ thông có mức độ béo phì cao nhất, tốc độ tăng trọng nhanh nhất, tuổi thọ trung bình là 548 ngày. Còn chuột biến đổi gen có mức độ béo phì và tốc độ tăng trọng thấp hơn, tuổi thọ trung bình là 785 ngày.

Điều này cho thấy thức ăn nhiều dầu mỡ khiến tuổi thọ giảm đáng kể.

2.8. Gây mụn

Thực phẩm dầu mỡ chứa nhiều chất béo khó tiêu hóa và carbs tinh chế. Những chất này làm mất đi một số vi khuẩn có lợi trong đường ruột, gây mất cân bằng vi sinh và ảnh hưởng trực tiếp đến hormone – yếu tố quyết định mụn trứng cá.

Đó là lý do tại sao sau mỗi bữa ăn có nhiều thực phẩm chiên, nướng da bạn thường nổi mụn và sạm nám hơn trước.

2.9. Ảnh hưởng đến chức năng não

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: ăn nhiều dầu mỡ có ảnh hưởng xấu đến chức năng não. Ngoài ra, hội chứng chuyển hóa, huyết áp cao, tăng cân do ăn thực phẩm dầu mỡ cũng ảnh hưởng đến cấu trúc não.

Nghiên cứu ở 18080 người thường xuyên ăn thực phẩm dầu mỡ cho thấy chức năng não bị suy giảm đáng kể, trí nhớ kém, năng suất làm việc giảm.

3. Ăn nhiều dầu mỡ phải làm sao?

Vậy làm sao để hạn chế được thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc trong trường hợp bạn trót ăn món nhiều dầu mỡ thì phải làm sao?

Giải pháp tạm thời

Nếu lỡ ăn quá nhiều thực phẩm dầu mỡ hãy làm theo những cách sau:

  • Uống nước: nhưng phải là nước ấm. Nước ấm làm dịu hệ thống tiêu hóa của bạn và phá vỡ các chất béo, tăng cường trao đổi chất và làm cho bạn dễ tiêu hóa hơn. Uống nước ấm sau khi ăn đồ dầu mỡ còn giúp bạn tránh được táo bón và mất nước.
  • Đi bộ: sau khi ăn đồ dầu mỡ khoảng 30 phút bạn nên đi bộ nhẹ nhàng để hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột.
  • Ăn sữa chua: sữa chua sẽ cải thiện đường ruột và tốt cho sức khỏe tiêu hóa sau mỗi lần ăn nhiều dầu mỡ. Một cốc sữa chua hoặc sữa probiotic sẽ loại bỏ một phần tác động xấu của dầu mỡ lên cơ thể. Ngoài sữa chua, bạn có thể uống các loại đồ uống chứa lợi khuẩn probiotic để làm sạch cơ thể.
  • Trái cây và rau xanh: trái cây và rau xanh chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn trơn tru hơn. Bổ sung hoa quả sau khi ăn thực phẩm dầu mỡ còn giúp bạn tránh được táo bón.

Giải pháp lâu dài

Hạn chế ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

  • Món nướng, chiên rán, xào. Đây là những món ăn phải dùng nhiều dầu mỡ, cho nên hãy hạn chế những món ăn chế biến theo phương pháp trên.
  • Đồ ăn nhanh. Đây là những món ăn dư thừa năng lượng và chứa nhiều dầu mỡ. Nếu thường xuyên dùng đồ ăn nhanh sẽ khiến cơ thể bạn ngày càng “núc ních”, dẫn đến béo phí và gan nhiễm mỡ.
  • Thịt đỏ: Đây là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất nhưng hàm lượng mỡ bão hòa rất cao. Mỡ này khi vào trong cơ thể rất khó chuyển hóa, lâu ngày dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Vì thế hãy ăn các loại thịt đỏ một cách điều độ và hợp lý bạn nhé !

Chọn dầu ăn an toàn

Hiện nay có rất nhiều loại dầu ăn, bạn cần chú ý tới hàm lượng axit béo no và axit béo không no trong dầu. Để nhận biết, hãy cho dầu vào ngăn mát tủ lạnh, nếu dầu đông đặc tức là nhiều axit béo no, nếu không đông thì nhiều axit béo không no.

Dầu dừa, dầu ô liu và dầu bơ là những loại nhiều axit béo không no rất tốt cho sức khỏe, bạn có thể dùng để trộn rau, salad, ướp món ăn hoặc trộn vào bột ăn của bé, nhằm tăng sự ngon miệng và cải thiện dinh dưỡng.

Những loại dầu chứa nhiều axit béo no như dầu đậu nành, dầu ngô, dầu mè…thì dùng để chiên, xào các món ăn cần nhiệt độ cao như khoai tây, thịt cá, đậu phụ…

Không tái sử dụng dầu ăn

Trong dầu thực vật chứa nhiều axit béo không no và chúng dễ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao. Nhiều người thường có thói quen dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần với mục đích tiết kiệm, đặc biệt là ở hàng quán.

Đây là hành động hết sức nguy hiểm bởi các axit béo khi đun ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra aldehyde, một chất gây ung thư và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Bảo quản và sử dụng dầu mỡ đúng cách

  • Dầu thực vật: luôn để chai dầu ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu đã mở nắp chỉ nên dùng trong1-2 tháng, nhớ đóng mở nắp trước và sau khi sử dụng. Quá trình nấu chỉ cho 1 lượng vừa đủ, không nên cho quá nhiều dầu, ảnh hưởng tới sức khỏe và gây lãng phí.
  • Mỡ động vật: khi rán mỡ heo hoặc mỡ động vật bạn nên đun nhỏ lửa. Rán xong hãy nhanh chóng gạn mỡ ra để không cho cạnh cháy của tóp mỡ đọng lại. Sau đó để mỡ nguội hoàn toàn, đậy kín và bỏ vào tủ lạnh. Tránh để mỡ tiếp xúc với nhiệt độ cao, mỡ tan ra sẽ có mùi thiu và không an toàn với sức khỏe.

Nếu không quá cần thiết bạn nên dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật. Trong mỡ động vật chứa nhiều axit béo làm tăng lượng cholesterol trong máu. Những người thường xuyên ăn mỡ động vật có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ cao hơn người ăn dầu thực vật.

Dùng nồi chiên không dầu

Hãy sử dụng nồi chiên không dầu để thay thế cho phương pháp chế biến thông thường. Đây là thiết bị nhà bếp được rất nhiều chị em nội trợ tin dùng.

Nồi chiên không dầu có thể chiên, rán và làm chín thực phẩm mà không cần đến dầu ăn hoặc chỉ cần 1 lượng rất ít mà món ăn vẫn đảm bảo chất lượng.

Món ăn làm từ nồi chiên không dầu vẫn giòn ở bên ngoài và ẩm ở bên trong, tương tự như thực phẩm chiên truyền thống, nhưng sử dụng dầu ít hơn 70% – 80%. Vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo sức khỏe.

4. Lời kết

Đó là toàn bộ kiến thức về tác hại của việc ăn nhiều dầu mỡ mà mình muốn chia sẻ với bạn. Thực tế thì rất khó để chúng ta ngừng ăn thực phẩm dầu mỡ vì ngoài những tác hại kể trên chúng cũng có một số lợi ích nhất định.

Vì vậy, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý khi đứng trước các món nhiều dầu mỡ, việc này giúp bạn bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Hy vọng nội dung trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về tác hại của việc ăn nhiều dầu mỡ. Nếu có thắc mắc gì bạn vui lòng comment phía dưới. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết !

Theo: https://baotramblog.com/tac-hai-an-nhieu-dau-mo/